Thứ Hai, 07/10/2024 11:26 SA
Olmert cam kết thả 250 tù nhân Palestine
Thứ Ba, 26/06/2007 15:50 CH

Thủ tướng Israel vừa cam kết sẽ trả tự do cho 250 tù nhân Palestine và tuyên bố giúp cải thiện cuộc sống ở Bờ Tây nhằm ủng hộ Tổng thống Mahmoud Abbas sau khi Hamas thâu tóm quyền lực ở Gaza.

070626- Olmert - Abbas.jpg

Thủ tướng Israel Ehud Olmert công bố phóng thích tù nhân và hàng loạt các động thái khác là nhằm làm dịu tình hình ở Bờ Tây.

Thủ tướng Ehud Olmert đã đưa ra cam kết trên tại một hội nghị ở khu nghỉ mát Biển Đỏ Sharm el-Sheik của Ai Cập với ông Abbas cùng các lãnh đạo nước chủ nhà và Jordan.

Các lãnh đạo Ả-rập hy vọng rằng cuộc gặp cấp cao này sẽ giúp nối lại tiến trình hòa bình bị trì hoãn từ lâu, tập hợp được sự ủng hộ của người Palestine dành cho ông Abbas và cô lập Hamas kể từ sau chiến thắng đầy máu đổ của phong trào này ở Gaza trước cánh Fatah.

Quyền lực mới của Hamas đã làm gia tăng những lo ngại rằng dải bờ biển Địa Trung Hải sẽ trở thành nơi sản sinh chủ nghĩa cực đoan, và hàng loạt thông điệp mà các tay súng đưa ra trước Hội nghị cho thấy khắp Gaza đang rơi vào cảnh hỗn loạn.

Hôm qua, các tay súng có liên hệ với Hamas cầm giữ một binh sĩ Israel, Hạ sĩ Gilad Shalit, suốt một năm đã đưa ra một đoạn băng ghi âm lời con tin kêu gọi Israel chấp nhận một yêu sách trao đổi.

Cuối tuần qua, phóng viên BBC Alan Johnston bị bắt cóc ở Gaza cũng xuất hiện trong một đoạn video, trên người quấn dây bom. Alan nói rằng những kẻ bắt cóc sẽ kích hoạt thiết bị nổ nếu lực lượng an ninh có ý định giải cứu anh.

Trong khi đó, một thủ lĩnh của al-Qeada đã cố gắng lôi kéo Hamas vào liên minh, đồng thời kêu gọi người Hồi giáo hãy tấn công vào các lợi ích Mỹ và Israel để hỗ trợ cho phong trào này.

"Quyết tâm hợp tác"

Phát biểu tại hội nghị ở Sharm el-Sheik, Tổng thống Abbas nói: "Đã đến lúc tái khởi động tiến trình hòa bình" để giải quyết những vấn đề trung tâm, hóc búa nhất của cuộc khủng hoảng Israel - Palestine.

070626- Hoi nghi Aicap.jpg

Từ trái sang: Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại hội nghị ở Sharm el-Sheik.

"Bất chấp cuộc đảo chính máu đổ ở Gaza, chúng tôi vẫn quyết tâm hợp tác để giành độc lập và tự do cho nhân dân chúng tôi. Tôi sẵn sàng làm việc cùng với người Israel trên cơ sở sáng kiến hòa bình Ả-rập, viễn cảnh hai nhà nước của Tổng thống Bush, các giải pháp quốc tế và các thỏa thuận đã ký kết".

Thủ tướng Olmert không cam kết sẽ nối lại hòa đàm ngay lập tức song nhấn mạnh rằng những bước mà ông công bố là nhằm chuẩn bị nền tảng cho hòa đàm. "Tôi không có ý định để cơ hội này trôi qua", trích lời nhà lãnh đạo Israel.

Ông Olmert công bố phóng thích tù nhân và hàng loạt các động thái khác là nhằm làm dịu tình hình ở Bờ Tây, nơi cánh Fatah của Tổng thống Abbas cùng với chính phủ mới đang phải đối mặt với nhiều thách thức. 

Người đứng đầu chính quyền Tel Aviv cam kết sẽ cải thiện "về căn bản" sự tự do di chuyển ở Bờ Tây bằng cách nới lỏng các giới hạn giao thông cùng với một số biện pháp an ninh khác, đồng thời nối lại các mối quan hệ thương mại với vùng lãnh thổ này.

"Dân chúng ở Bờ Tây sẽ cảm thấy rằng chọn con đường không khủng bố, không bạo lực, con đường của hòa bình và đối thoại sẽ mang lại cho họ một tương lai hòa bình hơn, thoải mái hơn", Thủ tướng Olmert nói.

Ông nhấn mạnh rằng việc trả tự do cho 250 tù nhân của cánh Fatah, "những người bàn tay không nhuốm máu" là "một cử chỉ thiện chí hướng tới người Palestine".

Người phát ngôn của Thủ tướng Israel, bà Miri Eisin, cho biết, các tù nhân sẽ được phóng thích trong vòng 48 tiếng sau khi quyết định được Nội các thông qua hôm Chủ nhật.

Đây sẽ là đợt phóng thích tù nhân lớn nhất kể từ tháng 2/2005, khi Israel thả 500 người sau một hội nghị thượng đỉnh cũng ở Sharm el-Sheik để ủng hộ ông Abbas lúc ấy vừa được bầu chọn làm Tổng thống Palestine.

Tuy nhiên, các quan chức Palestine nói, số tù nhân được tự do lần này không nhiều như họ mong đợi. "Chúng tôi hiện có hơn 10.000 người trong các trại giam Israel. Vì vậy chúng tôi muốn một đợt trả tự do thực tế và thiết thực", trích lời trợ tá Saeb Erakat của Tổng thống Abbas.

Hôm Chủ nhật, Nội các của Thủ tướng Olmert đã thông qua việc trả các khoản thuế mà Israel từ chối trao cho người Palestine kể từ khi Hamas giành chiến thắng trong cuộc bầu của Quốc hội hồi tháng 1/2006. Israel hiện đang giữ 550 triệu USD tiền thuế song quyết định của Nội các không nói rõ sẽ trả bao nhiêu và khi nào.

Thủ tướng Olmert cũng cam kết cho chuyển lượng thực và điện vào Gaza nhằm tránh để cuộc khủng hoảng nhân đạo nơi đây trở nên tồi tệ hơn.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek