Thứ Hai, 07/10/2024 13:33 CH
Israel chấp thuận hoàn trả tiền thuế cho Palestine
Thứ Hai, 25/06/2007 10:23 SA

Nội các Israel hôm qua (24/6) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất trao trả cho chính phủ khẩn cấp của Tổng thống Mahmoud Abbas hàng trăm triệu USD tiền thuế của Palestine mà họ đã thu giữ trong 15 tháng qua.

 

070625- TT Olmert.jpg

Thủ tướng Israel Ehud Olmert và Ngoại trưởng Tzipi Livni (trái) trong một cuộc họp nội các hàng tuần tại Jerusalem hôm 24/6.

Quyết định được đưa ra một ngày trước khi Thủ tướng Israel Ehud Olmert dự kiến có các cuộc hội đàm với ông Abbas, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Vua Jordan Abdullah II tại Ai Cập. Mục đích của cuộc gặp 4 bên vào hôm nay (25/6) là nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với vị Tổng thống Palestine ôn hòa sau khi Phong trào Hamas dùng vũ lực đánh bật Phong trào Fatah của ông Abbas và giành quyền kiểm soát Dải Gaza hồi đầu tháng.

Giao tranh giữa hai phe đối địch chính ở Palestine dẫn tới sự tồn tại song song hai chính phủ ở đất nước này: một do ông Abbas mới thành lập ở Bờ Tây và một của các lãnh đạo Hamas ở Dải Gaza.

Kể từ khi Hamas lên nắm quyền sau chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine hồi tháng 1/2006, Israel đã ngưng chuyển các khoản tiền thuế mà họ thu hộ chính phủ nước láng giềng. Một quan chức chính phủ Israel tiết lộ nội các của ông Olmert hôm nay đã thống nhất hoàn trả khoảng 350 triệu USD trong tổng số gần 700 triệu USD tiền thuế bị giữ lại.

Quan chức này nói thêm rằng quá trình hoàn thuế sẽ diễn ra theo từng giai đoạn khi một cơ chế giám sát được thiết lập nhằm đảm bảo rằng tiền sẽ không lọt vào tay Hamas. Theo Phát ngôn viên của thủ tướng Israel Miri Eisin, ông Olmert sẽ thảo luận về cách thức chuyển trả tiền với ông Abbas tại cuộc gặp vào ngày mai.

Israel tuyên bố tòa án nước này đã ra lệnh phong tỏa một số khoản thuế để bù đắp cho những khoản nợ của Palestine. Tuy nhiên, Saeb Erekat, một trợ lý cấp cao của ông Abbas cho rằng: "Israel nên trao trả toàn bộ tiền thuế cho chúng tôi. Đây là tiền của người Palestine chứ không phải là tiền của người Do Thái".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Hamas khẳng định: "Israel sẽ hoàn trả tiền vô điều kiện ư? Không. Đây là hành động đền đáp việc ông Abbas phá hoại Hamas và phong trào kháng chiến".

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek