Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Cựu TT Pháp Chirac từ chối làm nhân chứng
Chủ Nhật, 24/06/2007 09:42 SA

Ông Chirac đã từ chối làm chứng trong vụ điều tra Clearstream nhưng đồng ý trả lời những câu hỏi liên quan tới bê bối tài chính hồi làm Thị trưởng Paris.

070624- Chirac.jpg
Cựu TT Chirac
Các thẩm phán muốn biết liệu ông Chirac có ra lệnh bí mật điều tra các cáo buộc tham nhũng chống ông Nicolas Sarkozy hay không, trước khi ông Sarkozy lên nắm chức Tổng thống. Những cáo buộc nói ông Sarkozy nhận các khoản tiền trái phép được chứng minh là sai. 

Trong một vụ điều tra khác, ông Chirac đã chấp nhận trả lời các câu hỏi liên quan tới bê bối tài chính khi làm Thị trưởng Paris từ năm 1977 đến 1995. Quan toà Alain Philibeaux đang xem xét các cáo buộc có nhiều việc làm giả được tạo ra tại toà thị chính Paris và hàng triệu đôla tiền lương và trợ cấp được trả cho các thành viên của đảng Tuần hành vì Cộng hoà, đảng cũ của cựu Tổng thống Chirac.

Ông Chirac khẳng định không làm gì sai trái và từ chối làm chứng trong vụ Clearstream vì vẫn được hưởng quyền miễn trừ dành cho Tổng thống. Văn phòng của ông Chirac tuyên bố, theo hiến pháp, nhà cựu lãnh đạo này khong phải làm chứng về những gì đã xảy ra hoặc những gì ông được biết trong nhiệm kỳ và lúc thực thi vai trò.

Thông báo từ văn phòng của cựu Tổng thống Chirac cho biết, ông sẵn sàng trả lời bất kỳ một câu hỏi nào về những vụ việc xảy ra trước khi ông nhậm chức.

Bê bối Clearstream từng làm nước Pháp sững sờ một năm trước, có tâm điểm là cáo buộc nhằm vào một loạt các chính trị gia nổi bật, các doanh nhân lớn. Những người này bị buộc tội nhận tiền lại quả từ một hợp đồng buôn bán vũ khí lớn với Đài Loan. Cáo buộc sau đó được chứng minh là sai.

Trong số những nhân vật bị cáo buộc có Tổng thống hiện nay nhưng khi đó ông Sarkozy còn làm Bộ trưởng Nội vụ. Ông Chirac không liên quan trực tiếp tới vụ việc trên, nhưng vấn đề nằm ở chỗ, khi nắm được thông tin như vậy, ông có khả năng đã tiến hành một cuộc điều tra tình báo để xem những cáo buộc nhằm vào ông Sarkozy có phải là sự thật hay không.

Thời điểm đó, quan hệ giữa hai chính trị gia khá căng thẳng, và ông Chirac được cho là không ủng hộ ông Sarkozy ra ứng cử tổng thống. Người ta cho rằng ông muốn tìm xem có bằng chứng nào nhằm chống lại ông Sarkozy hay không.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek