Thứ Hai, 07/10/2024 13:28 CH
Thaksin có thể bị dẫn độ về Thái Lan
Chủ Nhật, 24/06/2007 15:29 CH

Thái Lan có thể tìm cách dẫn độ Thaksin - thủ tướng bị lật đổ, đang lưu vong ở nước ngoài về nước nếu ông này không đáp ứng lệnh triệu tập của cảnh sát vào tuần tới, Bộ trưởng Tư pháp Thái ngày 23/6 cho biết.

 

070624- bieu tinh chong chinh phu.jpg
Người biểu tình chóng chính phủ tại Thái Lan.

Ông Thaksin và vợ là Pojaman, đều đang ở nước ngoài, được lệnh phải trình diện trước cảnh sát vào thứ sáu tới (29/6) để nghe các cáo buộc chống lại họ.

Bộ trưởng Tư pháp Chanchai Likhitjitta cảnh báo, nếu ông Thaksin không tuân thủ lệnh triệu tập, Thái Lan có thể tìm cách dẫn độ ông này về nước.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Chanchai nói: "Thaksin phải quay lại Thái Lan để tự bảo vệ mình trước các cáo buộc. Nếu ông ta không có mặt, lúc đó sẽ có lệnh bắt. Nếu ông ta không quay lại, chưởng lý sẽ yêu cầu các nước trục xuất ông ta".

Cảnh sát cáo buộc hai vợ chồng Thaksin đã tạo hồ sơ gian dối và điều chỉnh danh sách tài sản của công ty năm 2003.

Luật sư của nhà Thaksin kêu gọi cảnh sát cho hai vợ chồng cựu Thủ tướng được nghe cáo buộc từ nước ngoài vì cựu tỷ phú này lo sợ cho sự an toàn của mình ở Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont hôm qua (23/6) kêu gọi ông Thaksin về nước và lặp lại cam kết đảm bảo an toàn cho nhà cựu lãnh đạo này.

"Thaksin nên quay lại. Nếu luật pháp yêu cầu ông trở về, hãy về nước, nếu không ông sẽ gặp thêm nhiều rắc rối về pháp lý" ông Surayud phát biểu trên chương trình truyền hình hàng tuần.

Trong tuần này, các công tố viên đã đưa ra cáo buộc tham nhũng chống ông Thaksin và vợ tại Toà án tối cao. Các thẩm phán cho hay, họ không thể giải quyết vụ việc nếu hai vợ chồng ông Thaksin không xuất hiện.

Kể từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 9, ông Thaksin vẫn sống ở nước ngoài, chủ yếu ở London và ở Singapore khi vợ ông nằm viện. Ông Thaksin không tỏ bất cứ dấu hiệu nào là sẽ về nước và chỉ khẳng định gia đình ông không làm gì sai trái.

Vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng Thaksin đã làm bùng phát những cuộc biểu tình thường nhật của các ủng hộ viên Thaksin. Trong suốt cả tháng qua, đêm nào người biểu tình cũng đổ xuống đường để đòi chính phủ do quân đội dựng lên phải từ chức. Hôm qua, hàng nghìn người biểu tình phản đối đảo chính đã tuần hành dưới mưa tới trụ sở chính của quân đội.

Thủ tướng Surayud kêu gọi ông Thaksin hãy đấu trước toà thay vì trên đường phố. 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek