Thứ Ba, 08/10/2024 01:25 SA
Báo nước ngoài viết trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết
Chủ Nhật, 17/06/2007 14:51 CH

070617- TT Bush- CT Triet.jpg

Tổng thống Bush và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tại Hà Nội hồi tháng 11/2006. - Ảnh: Reuters

Các thỏa thuận thương mại sẽ đóng vai trò chủ yếu trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một vị chủ tịch nước Việt Nam thời hậu chiến', Reuters bình luận về việc Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sắp sang thăm Mỹ.

Hãng thông tấn của Anh viết: "Chính phủ hai nước dự kiến sẽ ký Hiệp định Khung thương mại và đầu tư, nhằm mở rộng thương mại và giải quyết các tranh chấp. Vietnam Airlines và hãng Boeing sẽ đàm phán về các hợp đồng máy bay.

Hà Nội và Washington đã ký kết hai hiệp định thương mại trong 6 năm qua, mở đường cho Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng 1. Thương mại hai chiều trị giá 9,7 tỷ USD và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Nước này có tốc độ phát triển 8% mỗi năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 780 USD.  

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ diễn ra vào thứ hai, cùng ngày với phiên tòa phúc thẩm ở New York về việc liệu các nguyên đơn Việt Nam có thể kiện hay không 32 nhà sản xuất Mỹ về loại chất độc dioxin mà Mỹ đã sử dụng tại nước này trong suốt một thập kỷ, cho tới năm 1971.

Mặc dù mối quan hệ song phương vẫn tồn tại nhiều vấn đề, nhưng theo các nhà phân tích, tình bạn giữa hai nước nay đã đủ vững vàng và những vấn đề như vậy sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng".

Còn tờ New York Times dẫn lời chuyên gia kinh tế của UNDP tại Việt Nam Jonathan Pincus nhận xét: "Chuyến thăm sẽ cho thấy Mỹ là một đối tác đáng tin cậy và chín chắn. Điều này đối với Việt Nam rất quan trọng".

Tờ báo Mỹ cũng ca ngợi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết là một người có tầm nhìn xa: "Khi còn là bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ông đã nổi tiếng về những sáng kiến ủng hộ kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài. 

Khi lãnh đạo tỉnh Bình Dương, một vùng nằm trong đất liền ở phía bắc thành phố Hồ Chí Minh và có ít điều kiện để phát triển, ông đã nới lỏng các điều kiện về đầu tư tư nhân và nước ngoài, giúp tạo ra một trong những khu vực giàu có nhất của đất nước, một nam châm thu hút kinh doanh và lao động".

Theo VNE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek