Thứ Ba, 08/10/2024 12:28 CH
Nga kêu gọi Mỹ ngừng kế hoạch lá chắn tên lửa
Thứ Hai, 11/06/2007 08:13 SA

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 9/6 đã kêu gọi Mỹ ngưng cuộc thương lượng về  việc triển khai Hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu trong khi chờ đàm phán về vấn đề này. Lời kêu gọi đã được ông Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo ở Matxcơva.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov tuyên bố: "Điều cần thiết là phải ngừng việc triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu trong một giai đoạn để nghiên cứu và phân tích cũng như thương lượng về vấn đề này. Chúng tôi cho rằng Mỹ nên cùng với Nga đánh giá vấn đề này một cách chuyên nghiệp....và đạt được sự thông hiểu chung". Theo ông, tốt hơn hết là Mỹ nên nghiên cứu đề nghị của Nga rồi sau đó hẵng đưa ra quyết định.

 

Cùng ngày, phát biểu tại Saint Petersburg, phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov cũng cho rằng đề nghị cùng sử dụng trạm Gabala là hiệu quả nhất nếu nhìn từ yêu cầu kiểm tra việc phóng bất cứ tên lửa nào từ rất xa ở phương nam.

 

Phát biểu trên của ông Lavrov và Ivanov cho thấy Nga không hài lòng đối với việc Mỹ tiếp tục các cuộc thảo luận về kế hoạch triển khai những cơ sở phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và CH Czech tiếp sau đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 vừa qua, theo đó hai bên cùng sử dụng một trạm ra-đa của Nga ở Azerbaijan. Tiếp đó, trong cuộc họp báo ngày 8/6, ông Putin còn nói Mỹ không nhất thiết phải bố trí các tên lửa đánh chặn tại Ba Lan mà có thể đặt các tên lửa đánh chặn này tại các nước đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí là Iraq, để phục vụ cho "lá chắn tên lửa".

 

Ông Lavrov cho biết trong cuộc gặp ngày 1 - 2/7 tới, Tổng thống Mỹ  George W.Bush và Tổng thống Nga Putin sẽ thảo luận về đề nghị của Nga. Trước khi đưa ra thông tin nói trên, ông Lavrov cho rằng, kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ có thể gây rắc rối cho Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc giải quyết bế tắc hạt nhân Iran, và việc Mỹ bày tỏ ý định muốn tự vệ trước mối đe doạ Iran có thể làm Tehran tức giận vì nó đặt nghi vấn về sự công khai và việc hợp tác trung thực của Iran.

 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Putin bất ngờ nêu sáng kiến Mỹ nên dùng trạm radar ở Azerbaizan, nước sát biên giới với Iran thay vì dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Czech và Ba Lan.

 

Cũng ngày 9/6,  Chính phủ Nga cho biết đề nghị của Matxcơva về việc cùng với Mỹ phối hợp sử dụng trạm rađa của Nga tại Gabala (Azerbaijan) vẫn có hiệu lực mặc dù trong tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice nói rằng các cơ sở thuộc hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ vẫn sẽ được triển khai ở Ba Lan và Czech bất chấp đề nghị của Nga.

 

(Theo TTO, VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek