Thứ Ba, 08/10/2024 12:30 CH
Đề nghị bất ngờ của Nga về lá chắn tên lửa
Thứ Sáu, 08/06/2007 11:01 SA

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ George Bush và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị G8 về kế hoạch lá chắn tên lửa đã tạo ra bước ngoặt bất ngờ. Trong cuộc gặp, ông Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không nhắm tên lửa Nga vào các mục tiêu châu Âu nếu Mỹ chuyển căn cứ của hệ thống phòng thủ tên lửa sang Azerbaijan, một nước Liên Xô cũ.

070608--Putin-Bush.jpg

 Bush (phải) và TT Putin

Theo ông chủ điện Kremlin, hệ thống lá chắn tên lửa đặt tại Azerbaijan sẽ che phủ hầu như toàn bộ châu Âu, thay vì chỉ một phần nếu đặt ở Ba Lan và CH Czech như dự định ban đầu của Mỹ, và xóa tan những quan ngại về an ninh của Nga. Ông Putin khẳng định hai bên “sẽ không còn vấn đề gì” nếu cùng hợp tác một cách minh bạch.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Steve Hadley tuyên bố đây là một “đề nghị thú vị”. Còn Tổng thống Bush khẳng định hai bên đã đạt thỏa thuận tiến hành hội đàm chiến lược về vấn đề phòng thủ tên lửa. Cuộc thảo luận kế tiếp sẽ diễn ra trong hai ngày kể từ 1/7 tới.

Hiện, quan hệ giữa Mỹ và Nga đang tụt xuống mức thấp nhất trong vài thập niên và hôm qua 7/6 là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi xung đột về kế hoạch đặt lá chắn tên lửa của Mỹ bùng phát.

Washington khẳng định lá chắn tên lửa mà nước này lập ra chỉ nhằm vào vũ khí hạt nhân của Iran chứ không phải hướng vào Nga. Tuy nhiên, Moscow cho rằng đây không phải là giải thích hợp lý. Tổng thống Putin từng cảnh báo, lá chắn tên lửa mới của Mỹ có thể khiến Nga phải hướng tên lửa của mình vào châu Âu hoặc áp dụng các biện pháp xây dựng lực lượng khác.

Theo (TTO,VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek