Thứ Ba, 08/10/2024 17:35 CH
Hội nghị thượng đỉnh G8:
Bất đồng quanh hai chủ đề khí thải và tên lửa
Thứ Sáu, 08/06/2007 07:20 SA

Hội nghị thượng đỉnh giữa các quốc gia công nghiệp phát triển (G8) khai mạc ngày 6/6 tại khu nghỉ mát Heiligendamm bên bờ biển Baltic trong nhiều nghi kỵ và bất đồng.

 

 

070608-bieu-tinh-G8.jpg

Hàng nghìn người chống toàn cầu hóa tụ họp về miền Bắc nước Đức để biểu tình bên ngoài Hội nghị Thượng đỉnh G8 (Ảnh: BBC)

 

Ngay trước khi tất cả các đại biểu có mặt, Mỹ đã thẳng thừng từ chối ký kết thỏa thuận ràng buộc về cắt giảm khí thải nhà kính, một trong những đề tài chính tại Hội nghị. Còn Nga cũng cảnh báo sẽ chĩa vũ khí vào châu Âu nếu Mỹ triển khai kế hoạch phòng thủ tên lửa ở châu lục này.

 

Phóng viên ngoại giao James Robbins của BBC nói rằng cuộc gặp hàng năm của các lãnh đạo quyền lực nhất thế giới này xưa nay đều không hề suôn sẻ nhưng năm nay có vẻ đặc biệt gay go.

 

Về trọng tâm môi trường của hội nghị, phần lớn thành viên G8, trong đó có nước chủ nhà Đức, đều muốn lập một hiệp định mới thay thế nghị định thư Kyoto, có hiệu lực đến năm 2012. Thủ tướng Đức Angela Merkel, đương kim chủ tịch G8, đề xuất mục tiêu giảm lượng khí thải xuống 50% so với hiện nay vào năm 2050. Theo đó, nhiệt độ Trái đất sẽ tăng không quá 2oC trước khi giảm xuống. Bà Merkel cũng ủng hộ sáng kiến thành lập một thị trường buôn bán khí CO2 toàn cầu nhằm phục vụ mục tiêu này.

 

Phát biểu trước thềm hội nghị, cố vấn khí hậu cấp cao của Tổng thống George W. Bush, ông James Connaughton, nói rằng mặc dầu sự nhất trí cần phải hành động về thay đổi khí hậu ngày càng tăng, Mỹ vẫn không cho rằng G8 sẽ là một diễn đàn để đặt ra các mục tiêu. Quan điểm của ông Bush là 15 quốc gia gây ô nhiễm nhất sẽ họp với nhau vào cuối năm tới, mỗi nước tự quyết định về mục tiêu giảm khí thải của riêng mình.

 

Về cuộc khẩu chiến giữa Washington với Moscow quanh kế hoạch xây dựng các cơ sở phòng thủ tên lửa ở CH Czech và Ba Lan, người đứng đầu Nhà trắng đã có một giọng điệu có tính hòa giải khi trả lời phỏng vấn báo chí. Tổng thống Bush gạt bỏ lời cảnh báo của người đồng nhiệm Putin về việc chĩa tên lửa Nga vào châu Âu, nói rằng “Nga sẽ không tấn công châu Âu”.

 

Nhưng sự chia rẽ sâu sắc giữa Nga và phương Tây vẫn còn đó, nghiêm trọng nhất vẫn là về kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổng thống Bush - được cho là sẽ gặp Tổng thống Putin bên lề Hội nghị G8 - khẳng định rằng hệ thống mới “đơn thuần là một biện pháp phòng thủ, không phải nhằm vào Nga mà nhằm vào các mối đe dọa thực sự”. Tuy nhiên, ông Putin lại cho rằng Nga mới chính là mục tiêu mà Mỹ nhắm tới.

 

Thủ tướng Anh Tony Blair cũng cho rằng mối quan hệ “trầy xước” với các nước phương Tây không nằm trong lợi ích của Nga. Blair cho biết ông và Tổng thống Putin sẽ có “một cuộc hội đàm thẳng thắn về hiện trạng mối quan hệ giữa Nga với không riêng gì Anh mà toàn bộ châu Âu”.

 

Trong khi đó ở bên ngoài Trung tâm Hội nghị, cảnh sát phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình chống G8. Những người biểu tình cố gắng tiếp cận hàng rào an ninh dựng quanh Trung tâm Hội nghị. Một số còn phong tỏa tuyến tàu được sử dụng để đưa các đại biểu tới hội nghị và các con đường lân cận, cắt đứt mọi lối vào trong một khoảng thời gian ngắn. Khoảng 16.000 cảnh sát đã được triển khai để đối phó với khoảng 6.000 người biểu tình.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek