Thứ Ba, 08/10/2024 17:32 CH
Mỹ: bước đầu chấp thuận dự luật nhập cư mới
Thứ Sáu, 08/06/2007 10:35 SA

* Cộng đồng người Việt tại Mỹ lo lắng về Luật Di trú sửa đổi

070608--luat-di-tru.jpg

Gia đình người Guatemala nhập cư này sẽ bị trục xuất nếu dự luật nhập cư mới không được thông qua – (Ảnh: Reuters)

Dự luật nhập cư mới của Mỹ đã vượt qua được những rào cản trong Thượng viện mà vẫn giữ nguyên dạng.

Hôm 6/6, các thượng nghị sĩ Mỹ đã tranh cãi quyết liệt và bác bỏ đề xuất giảm thiểu số người nhập cư lậu được nhập tịch và trục xuất những trường hợp làm giả hồ sơ.

Thay vào đó là sửa đổi: chỉ không cho nhập tịch một số người nhập cư lậu là thành viên các băng đảng hay tội phạm tình dục.

Một đề xuất khác chống dự luật mới nhưng bị bác bỏ là đề xuất xét cấp thẻ xanh theo diện đoàn tụ gia đình cho 800.000 người nộp đơn trước năm 2007. Các nghị sĩ chỉ đồng ý vẫn ưu tiên cho những ứng viên theo diện đoàn tụ gia đình có thứ tự xét đơn trước năm 2026.

Cốt lõi của dự luật nhập cư mới là chuyện cấp phép cho hơn 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp và chuyện đổi cách xét hồ sơ xin nhập cư từ chú trọng đoàn tụ gia đình sang chú trọng học vấn, khả năng. Việc dự luật mới vượt qua được những rào cản của thượng viện khiến phe ủng hộ, đứng đầu là Tổng thống Bush, càng thêm hi vọng thượng viện sẽ sớm thông qua và chuyển cho hạ viện xem xét.

Theo một thăm dò dư luận của nhật báo Washington Post và đài ABC công bố ngày 4/6, 52% người dân Mỹ cho biết ủng hộ dự luật nhập cư mới nhưng cũng có đến 44% tuyên bố chống lại dự luật mà họ cho rằng là kiểu thỏa hiệp giữa các chính trị gia hai đảng hơn là vì lợi ích thiết thực của nước Mỹ.

* Trong một buổi hội thảo liên quan được tổ chức mới đây tại Phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Little Saigon đã có hơn 200 người đến tham dự. Thuyết trình viên là ông Nguyễn Nam Lộc, Giám Đốc Cơ quan USCC Los Angeles cùng sự hiện diện của Luật sư Daniel Huang, thuộc Trung tâm Luật Pháp Mỹ Á Châu Thái Bình Dương (Asian Pacific American Legal Center) và ông Nguyễn Đức thuộc tổ chức OCAPICA.


Nhân dịp này, ông Lộc đã đưa ra 7 điểm chính trong Dự Luật sửa đổi nhằm cho cử tọa dễ nắm vấn đề, trong đó Phần 1 liên quan đến việc thị thực lọai Y cho những việc làm thời vụ và Z cho diện cư trú bất hợp pháp mà muốn giải quyết Liên bang sẽ phải mướn 18.000 nhân viên mới, cung thiết lập các rào cản, trạm kiểm soát dài hàng trăm dặm, hệ thống radar… thứ đến là việc nới rộng định nghĩa tội hình gia trọng (aggravated felony), băng đảng nguy hiểm và gian lận di trú như cưới gả trá hình, huyết thống lậu...

 

Trong 7 điểm này việc cấp thị thực ưu tiên được nhiều người chú ý nhất vì Luật mới sẽ bỏ một số thị thực như các con thành niên, anh chị em bảo lãnh cho nhau...ngọai trừ trường hợp vợ chồng và con cái dưới 21 tuổi của các thường trú nhân vẫn được duy trì.


Để phòng hờ những thiệt thòi, Ban thuyết trình đã kêu gọi các cử tọa hãy thực hiện phương cách "Tell Congress"(tức là nói với Quốc hội) về nguyện vọng của mình qua các vị đại biểu của họ tại địa phương để những người ấy nắm vững, có thể bớt giới hạn tiêu chuẩn bảo lãnh mà bản Dự luật đã đề ra.

(VOV)

Theo TTO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek