Thứ Ba, 08/10/2024 19:39 CH
Nghi phạm đánh bom sân bay JFK hầu toà ở Trinidad
Thứ Ba, 05/06/2007 15:14 CH

Hai kẻ bị tình nghi trong vụ đặt bom đường ống dẫn nhiên liệu của sân bay John F. Kennedy đã hầu toà ở Trinidad và Tobago hôm thứ hai với tội danh liên quan đến âm mưu khủng bố.

 

070605--san-bay-JFK.jpg
Sân bay quốc tế JFK

Abdul Kadir - người quốc tịch Guyana, cựu thành viên của Quốc hội Guyana, và Kareem Ibrahim- công dân Trinidad và Tobago, là hai trong số bốn kẻ tình nghi được cho là thành viên nhóm Hồi giáo cấp tiến có nguồn gốc từ Caribe.

 

Cả hai bị còng tay, dẫn đến toà vào sáng thứ 2, trước mặt chánh án Sherman McNichols. “Họ bị buộc tội có hành vi tấn công khủng bố theo luật pháp của nước Mỹ” David West, một luật sư đại diện cho chính phủ Mỹ nói trước toà.

Trong trang phục truyền thống của người Hồi giáo tương tự một vài người tham dự phiên toà, Kadir và Ibrahim có vẻ trầm tĩnh và đã im lặng lắng nghe suốt 20 phút. Chánh án Mc Nichols cho biết họ có thể đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ vào ngày 2/8. Không có yêu cầu bảo lãnh nào được đưa ra, và Rajiv Persad, luật sư biện hộ cho rằng ông cần có thêm thời gian cho vụ kiện này.

Kẻ bị tình nghi thứ 3, Russell Defreitas, công dân Mỹ quốc tịch Guyana, đã bị bắt tại New York. Theo nhà chức trách Mỹ, người này là một cựu nhân viên sân bay JFK, có nhiệm vụ tiến hành theo dõi các bồn xăng, đường ống nhiên liệu và lối thoát hiểm tại khu vực sân bay để hướng dẫn cho nhóm khủng bố.

 

Nhà chức trách Mỹ cho biết Kadir và nghi phạm thứ 4, Abdel Nur, người Guyana,  là thành viên của tổ chức Jamaat al Muslimeen, một mạng lưới khủng bố quốc tế xâm nhập vào Trinidad năm 1990. Các quan chức Mỹ cho biết không có thông tin gì chứng tỏ những nghi phạm này liên quan đến tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Mục tiêu của kế hoạch tấn công là hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu dài 64km, giúp chuyển nhiên liệu cho máy bay từ New Jersey qua các khu vực của New York như Staten Island, Brooklyn và Queens. Đường ống này còn phục vụ cho hai sân bay khác trong khu vực là LaGuardia và Newark Liberty.

Trevor Paul, đại diện của cảnh sát Trinidad, nói rằng cảnh sát địa phương đã cộng tác chặt chẽ với FBI, và từ chối bình luận về tổ chức Jamaat al Muslimeen . Ông kêu gọi mọi công dân hãy đề phòng Nur, người được mô tả trên các phương tiện truyền thông là da đen, ốm và có bộ râu xám đen.

“Tên Nur mong muốn một hành động khủn bố và chúng ta phải cẩn trọng đề phòng”. Paul nói.

Trong hồ sơ toà án được chánh án Mc Nichols cung cấp, Ibrahim có tên là Winston Kingston trước khi mang cái tên Hồi giáo, và người này cũng chính là Amir Karim.

Đảo quốc vùng Nam Caribe này có khoảng 1,3 triệu dân, có nguồn gốc từ những người nô lệ châu Phi và nhân công Ấn Độ do người Anh đưa đến hồi thế kỷ 19.

Vụ phá vỡ âm mưu khủng bố sân bay quốc tế JFK được coi là thành công lớn của nhà chức trách Mỹ trong việc ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố nguy hiểm nhằm vào một cơ sở quan trọng. Nếu âm mưu khủng bố này được thực hiện, mức độ thiệt hại về người và của là không thể đoán trước, nhưng chắc chắn còn nghiêm trọng hơn cả vụ 11/9.

 

KHÁNH UYÊN (Theo Reuters)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
NATO bật lại Putin
Thứ Ba, 05/06/2007 15:14 CH
TT Putin dọa giáng trả Mỹ tại châu Âu
Thứ Ba, 05/06/2007 10:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek