Thứ Ba, 08/10/2024 21:56 CH
Hội đàm hạt nhân Mỹ - Ấn thất bại
Thứ Hai, 04/06/2007 07:14 SA

Mỹ và Ấn Độ đã không thể giải tỏa những bất đồng xung quanh một thỏa thuận hợp tác hạt nhân song phương sau 3 ngày thương thuyết tại New Delhi.

 

Ngoại trưởng Ấn Độ Shiv Shankar Menon cho biết các cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns đã đạt được những tiến triển đáng kể nhưng vẫn còn “quá nhiều lỗ hổng cần phải lấp”. Ông Menon từ chối tiết lộ chi tiết những bất đồng nhưng bày tỏ lạc quan về việc cuối cùng cả hai bên sẽ đạt được sự đồng thuận.

 

Về phía Mỹ, ông Burns cũng cho biết cuộc đàm phán rất có ích và hai bên cần tiếp tục thảo luận. Thời gian tiến hành cuộc đàm phán tiếp theo vẫn chưa được ấn định.

 

Nguồn tin từ BBC cho biết, những điểm vướng mắc chính trong thương thuyết là các vấn đề về tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân mới. Washington phản đối New Delhi thực hiện cả hai hoạt động trên. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ khẳng định mọi ngăn cấm nào đều là sự vi phạm chủ quyền của nước này. Ấn Độ cũng mong muốn Mỹ bảo đảm việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

 

Theo thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ George Bush và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hồi tháng 6/2005, Ấn Độ sẽ tách riêng rẽ các cơ sở hạt nhân vì mục đích dân sự và quân sự, và thành lập một hệ thống kiểm tra quốc tế, đổi lấy việc được nhận công nghệ, nhiên liệu hạt nhân của Mỹ. Tuy nhiên một trong những bất đồng lớn nhất hiện nay giữa hai bên là Ấn Độ không chấp nhận một điều khoản, theo đó cho phép Mỹ ngừng cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy hạt nhân của Ấn Độ nếu nước này vẫn thử vũ khí hạt nhân.

 

Một số nhà phân tích nhận định các nhà cầm quyền ở cả Mỹ và Ấn Độ đang chịu những áp lực nặng nề trong nước về việc không được thỏa hiệp với đối tác đàm phán. Thời gian không còn nhiều khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra và chính phủ Ấn Độ đang ở nửa cuối nhiệm kỳ 5 năm.

 

Theo kế hoạch, Thủ tướng Signh sẽ có cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân này với Tổng thống Mỹ Bush bên lề Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Đức vào tuần tới.            

K.UYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek