Thứ Ba, 08/10/2024 21:53 CH
Vì sao quan tham Trịnh Tiêu Du bị tử hình?
Thứ Bảy, 02/06/2007 07:15 SA

Ngày 28/5, Tòa án Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tuyên án tử hình Trịnh Tiêu Du, nguyên cục trưởng Cục Giám sát quản lý dược phẩm và thực phẩm quốc gia.

 

Đây là bản án nặng nhất liên quan đến các scandal về hàng hóa của Trung Quốc bùng phát ở Mỹ, Canada (thực phẩm cho thú nuôi có melamine), Cộng hòa Dominican, Panama (thuốc ho và kem đánh răng có diethylen glycol)...

 

Trịnh Tiêu Du sinh năm 1944 tại thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến), từng tốt nghiệp chuyên ngành hệ động vật sinh vật và sinh lý nhân thể của Trường đại học Phúc Đán (Thượng Hải). Trịnh từng được bình chọn là điển hình lao động cả nước.

 

Sau khi nhậm chức, Trịnh triển khai thực hiện chế độ chứng nhận qui phạm quản lý chất lượng sản xuất dược phẩm (gọi tắt là GMP). Chỉ sau này, người ta mới vỡ lẽ rằng đó chỉ là một “công trình hình tượng” như một kế sách chính trị như rất nhiều quan chức bị sa lưới trước đó áp dụng. Trịnh đã vớ bở từ kế sách này, bởi các công ty, xí nghiệp muốn được quan Trịnh cấp phép thì phải mở hầu bao.

 

Theo cáo trạng, trong thời gian làm “quan giám sát” từ tháng 2/1997 đến 12/2006, Trịnh đã lợi dụng chức vụ cấp phép cho tám công ty sản xuất dụng cụ y tế và dược phẩm rồi trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua vợ con) nhận hối lộ gần 850.000 USD. Điều tra 45 công ty có nhãn mác “chất lượng” của Trịnh, người ta phát hiện 137 loại thuốc sử dụng tài liệu giả để xin cấp phép sản xuất, đặc biệt có sáu loại dược phẩm giả. Và loại thuốc giả Armillarisin của Công ty TNHH dược phẩm số 3 Tề Tề Cáp Nhĩ làm ít nhất 11 người chết tháng sáu năm ngoái, cũng nằm trong chuỗi thuốc giả do cục trưởng Trịnh quản lý.

 

Không những một mình Trịnh lãnh án tử hình mà vợ và con trai y là Lưu Nại Tuyết và Trịnh Hải Dung cũng đang bị cơ quan công an lập án điều tra. Bà Lưu đang làm việc tại một công ty ở Bắc Kinh chuyên về nghiên cứu kỹ thuật bào chế thuốc. Mang danh nghĩa chuyên viên nghiên cứu của công ty, thực chất bà Lưu chuyên đi xin và buôn bán giấy phép. Người ta cũng cho rằng nguyên nhân trực tiếp nhất khiến Trịnh sa lưới là do vợ con làm đại lý các sản phẩm thiết bị y tế nước ngoài mà trong quá trình nhập khẩu có nhiều sai phạm, nên bị tố giác.

 

Khi hàng hóa Trung Quốc ngày càng vươn ra nước ngoài, những sự cố sản phẩm chất lượng kém đã trở thành mối đe dọa cho kim ngạch thương mại nước này (hơn 30 tỉ USD/năm từ xuất khẩu thực phẩm và dược phẩm). Ngày càng nhiều thị trường đang yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải tăng cường tiêu chuẩn kiểm định chất lượng hàng hóa theo kiểu Mỹ. 

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek