Thứ Năm, 10/10/2024 15:18 CH
Bước tiến nhỏ trong đàm phán hòa bình Israel, Palestine
Thứ Hai, 16/04/2007 14:29 CH

Các lãnh đạo Israel và Palestine hôm 15/4 đã thảo luận về cấu trúc chính phủ của một nhà nước Palestine tương lai lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua. Đây được coi là một bước đi khiêm tốn hướng tới việc phá vỡ sự đình trệ bấy lâu trong tiến trình hòa bình.

070416-olmertabss.jpg

Ông Olmert và ông Abbas hội đàm tại Jerusalem

Trong cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ, Thủ tướng Israel Olmert và Tổng thống Palestine Abbas còn thảo luận về các vấn đề hàng ngày như đi lại và hợp tác kinh tế.

Israel đã nêu lên những lo ngại về tình trạng buôn lậu vũ khí vào Gaza và các cuộc tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel. Ông Abbas kêu gọi Israel làm nhiều hơn để mở cửa các trạm kiểm soát biên giới để người và hàng hóa ra vào Gaza thuận lợi hơn. Các trạm kiểm soát thường bị đóng cửa do Israel báo động về an ninh, ảnh hưởng tới nền kinh tế Palestine.

’’Đây là một sự khởi đầu tốt đẹp’’, nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết. Phát ngôn viên chính phủ Israel đã gọi các cuộc hội đàm này là rất tích cực. Hai lãnh đạo dự định tổ chức các cuộc hội đàm tiếp theo tại thành phố Jericho ở bờ Tây - cuộc gặp đầu tiên của họ tại một thành phố Palestine.

Các quan chức Israel nhấn mạnh rằng ở giai đoạn này hai bên sẽ không thảo luận các yếu tố then chốt của một thỏa thuận hòa bình cuối cùng, chẳng hạn như các đường biên giới của nhà nước Palestine, tương lai của Jerusalem hoặc số phận của người tị nạn Palestine.

Ông Abbas muốn tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình song Israel nói rằng sẽ không thảo luận các vấn đề trên chừng nào chính phủ thống nhất dân tộc mới của Palestine không đáp ứng các điều kiện của quốc tế, trong đó có việc chấp nhận quyền tồn tại của Israel. Ông Olmert cũng nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình chi tiết không thể diễn ra chừng nào các dân quân Palestine còn nã rocket từ Gaza và chưa phóng thích một binh sĩ Israel bị bắt.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã hối thúc hai bên bỏ qua những vấn đề hàng ngày và bắt đầu các cuộc thảo luận về thỏa thuận hòa bình cuối cùng thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel.

Cùng ngày, ông Olmert cũng tái khẳng định Israel sẵn sàng đàm phán với các nước Ảrập về đề xuất hòa bình 2002 của Ảrập Xê-út.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek