Thứ Ba, 08/10/2024 21:55 CH
Tổng thống Putin: Các nước cần tôn trọng các quyền của người Nga
Thứ Bảy, 10/05/2014 11:29 SA

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (ngoài cùng bên trái) tại quân cảng Sevastopol ở Crimea - Nguồn: AP

* Nga kêu gọi đối thoại ở Ukraine do OSCE làm trung gian

 

Ngày 9/5, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định các nước khác cần tôn trọng các quyền của Nga, trong đó có quyền tự quyết, trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến Crimea kể từ khi vùng lãnh thổ này tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.

 

Phát biểu trước đám đông tại 1 buổi hòa nhạc ở bán đảo này, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi tôn trọng tất cả các quốc gia, các dân tộc. Chúng tôi tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Nhưng chúng tôi cũng đề nghị mọi người cần tôn trọng các lợi ích hợp pháp của chúng tôi, trong đó có quyền lập lại công lý lịch sử và quyền tự quyết, theo cùng 1 cách”.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới cảng Sevastopol thuộc Crimea nhằm thị sát lực lượng Hải quân Nga đóng tại đây nhân kỷ niệm ngày Liên Xô đánh tan quân phát xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Truyền hình Nga phát sóng trực tiếp hình ảnh Tổng thống Putin đứng trên 1 con tàu màu trắng đi ngang qua ít nhất 10 tàu hải quân tại cảng trên, dừng lại ở mỗi tàu để chúc mừng những thủy thủ nhân Ngày Chiến thắng.

 

Cùng ngày, Reuters đưa tin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp John Kerry của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi chính quyền Kiev và các khu vực miền đông nam Ukraine tiến hành cuộc đối thoại khẩn cấp do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm trung gian. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga đồng thời hối thúc Washington giúp chấm dứt các chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev ở khu vực đông nam Ukraine, trả tự do cho các tù nhân chính trị và ân xá cho những người biểu tình.

 

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 9/5 cũng thông báo các quan chức Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine sẽ nhóm họp ở thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 12/5 tới để thảo luận tương lai các nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine và châu Âu.

 

Cùng ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho biết nước này không hoan nghênh phản ứng của chính quyền Kiev đối với "lộ trình" do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng ban lãnh đạo hiện nay ở Ukraine đã thể hiện rõ rằng họ có "lộ trình" giải quyết khủng hoảng của riêng mình và chiến dịch "chống khủng bố" tại đông nam nước này sẽ không chấm dứt.

 

Theo bộ trên, họ đã nhận được đề xuất chi tiết của Thụy Sĩ, nước giữ chức chủ tịch luân phiên OSCE, về nội dung "lộ trình" giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tất cả các thỏa hiệp trong văn bản không chính thức này, bước đầu, phản ánh những quan điểm trên nguyên tắc đã được thảo luận ngày 7/5 tại Moscow trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thụy Sĩ Didier Burkhalter và tập trung vào việc thực thi trên thực tế thỏa thuận Geneva ngày 17/4. Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ tin tưởng "nếu Verkhovna Rada (Quốc hội) được bầu ra của Ukraine nhận thức được trách nhiệm của mình và có quan điểm xây dựng theo hướng thảo luận thực sự tôn trọng và bình đẳng với miền Đông Nam Ukraine, sáng kiến của Thụy Sĩ về việc thúc đẩy đối thoại dân tộc sẽ có cơ hội thành công".

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek