Thứ Tư, 09/10/2024 16:23 CH
Moldova đặt báo động an ninh cao tại biên giới với Ukraine
Thứ Ba, 06/05/2014 11:09 SA

Quân đội Ukraine tham gia chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông - Nguồn: AP

* 6.000 binh sĩ NATO tập trận gần Ukraine

 

Ngày 5/5, Chính phủ Moldova cho biết đã đặt khu vực biên giới giáp với Ukraine vào tình trạng báo động trong bối cảnh bạo động dâng cao ở nước láng giềng này. 

 

Động thái trên được các nhà lãnh đạo cấp cao của Moldova đưa ra sau khi Ukraine triển khai lực lượng tinh nhuệ tới thành phố cảng Odessa.  Trong một thông cáo chung, Tổng thống Nicolae Timofti, Thủ tướng Iurie Leanca và Chủ tịch Quốc hội Igor Coreman nhấn mạnh các lực lượng an ninh đã được lệnh “triển khai mọi hành động cần thiết để đảm bảo trật tự công cộng bên trong đất nước”. Tuy nhiên, thông cáo không đề cập tới bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào. 

 

Cùng ngày 5/5, Bộ Quốc phòng Litva cho biết Nga đã đơn phương ngừng một thỏa thuận về việc tiến hành các cuộc thanh sát quân sự với nước này trong bối cảnh NATO đưa quân đến quốc vùng Baltic này do căng thẳng leo thang tại Ukraine. Theo truyền thông địa phương, Bộ Quốc phòng Litva đã nhận được công hàm của Nga vào cùng ngày về việc đơn phương ngừng thỏa thuận kể trên. Phát biểu với Hãng thông tấn Baltic (BNS), Ngoại trưởng Litva Linas Linkevicius nói: “Tôi không muốn đưa ra dự đoán về các lý do của việc này, song động thái kể trên đang làm giảm sút lòng tin lẫn nhau và không có lợi cho bầu không khí hợp tác tốt đẹp giữa hai nước". 

 

Trong diễn biến khác, cuộc tập trận Bão mùa xuân có sự tham gia của 6.000 binh sĩ NATO bắt đầu diễn ra tại Estonia ngày 5/5. Theo RT, đây là lần đầu tiên, một nhóm kiểm soát an ninh mạng của Pháp cũng tham gia vào cuộc tập trận nói trên.

 

“Cuộc tập trận Bão mùa xuân năm nay có sự tham gia của một số quân kỷ lục bao gồm lực lượng bộ binh từ Trung đoàn Công tước Lancaster (Anh), binh sĩ từ Latvia, Lực lượng chiến đấu thuộc Sư đoàn Không vận 173 của Mỹ và một binh sĩ từ Lithuania”, Bộ Quốc phòng Estonia cho biết. Ngoài ra, Ba Lan đã điều 3 máy bay Sukhoi Su-22 và một đơn điều khiển hệ thống phòng thủ tên lửa SA-8 đến để bảo vệ căn cứ không quân gần thành phố Tallinn và các khu vực trên không xung quan căn cứ nói trên. Cũng giống như năm ngoái, cuộc tập trận năm nay cũng có sự tham dự của lực lượng phòng không Bỉ.

 

Mục đích chính của cuộc tập trận năm nay là để xem xét năng lực của lực lượng bộ binh cũng như khả năng hợp tác của các đơn vị chiến đấu khác nhau và nhằm tăng cường các biện pháp quản lý cho từng đơn vị cụ thể”, Bộ Quốc phòng Estonia nêu rõ. Cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra tại 5 trên 15 tỉnh của Estonia, bao gồm các khu vực miền Nam và Đông Nam nước này gần biên giới với Nga.

 H.T (Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek