Thứ Sáu, 11/10/2024 22:25 CH
Trung Quốc phản đối cam kết của Mỹ về quần đảo tranh chấp
Thứ Sáu, 25/04/2014 12:01 CH

* Thị trưởng Tokyo có chuyến thăm "trọng đại" đến Bắc Kinh

 

Kyodo đưa tin, ngày 24/4, Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước cam kết của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Washington sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột với Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

 

tokyo-140425.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama. - Nguồn: AFP/TTXVN

Trả lời họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố: "Chúng tôi cương quyết phản đối đưa" vấn đề quần đảo này vào Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Trước đó, sau cuộc hội đàm tại thủ đô Tokyo với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe, ông Obama khẳng định quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý nằm trong phạm vi Hiệp ước an ninh tồn tại lâu nay giữa Washington và Tokyo. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh Mỹ phản đối bất cứ hành động đơn phương nào phương hại đến sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama tuyên bố rõ về vấn đề này.

 

Cùng ngày 24/4, Thị trưởng TP Tokyo của Nhật Bản, ông Yoichi Masuzoe khẳng định chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 3 ngày của ông mang "ý nghĩa trọng đại" và có thể sẽ là một bước đi hướng tới hàn gắn quan hệ Nhật-Trung. Trả lời báo giới sau khi tới Bắc Kinh, Thị trưởng Yoichi Masuzoe tuyên bố: "Quan hệ giữa Nhật-Trung Quốc đang căng thẳng, và thực sự có ý nghĩa trọng đại khi nhân dân Bắc Kinh mời tôi đến đây”.

 

Dự kiến, trong cuộc hội đàm với Thị trưởng Bắc Kinh Vương An Thuận, ông Masuzoe sẽ thảo luận các biện pháp cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Trung Quốc cũng như học hỏi những kinh nghiệm tổ chức Đại hội thể thao Olympic 2008 của Bắc Kinh do Tokyo sẽ đăng cai sự kiện này vào năm 2020.

 

Chuyến thăm của ông Masuzoe diễn ra trong bối cảnh hầu như không có liên lạc chính trị cấp cao nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trong những năm qua do vụ tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek