Thứ Sáu, 11/10/2024 23:30 CH
Mỹ xem xét chuyển quyền chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc
Thứ Sáu, 25/04/2014 11:15 SA

* Triều Tiên sẵn sàng thử hạt nhân bất cứ khi nào có lệnh

 

Các nguồn tin tại Seoul ngày 25/4 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thông báo với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye về quyết định của Washington trong việc "xem xét lại" kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho quân đội Hàn Quốc vào cuối năm 2015.

 

Obama-140425.jpg
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye. - Nguồn: AFP

Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa ông với bà Park tại Seoul theo dự kiến vào chiều 25/4 (giờ địa phương), Tổng thống Obama sẽ tiết lộ lập trường mới của Washington về thời gian biểu chuyển giao OPCON nhạy cảm này. Hãng Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết: "Tổng thống Obama sẽ nói rằng thỏa thuận hiện hành về chuyển giao OPCON trong năm 2015 có thể được xem xét lại, căn cứ vào những thay đổi về điều kiện an ninh trên bán đảo Triều Tiên". Đây sẽ là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Washington ủng hộ đề nghị của Seoul lùi thời điểm chuyển giao OPCON, vốn được dự kiến vào tháng 12/2015. Một nguồn tin khác nói: "Điều này có thể tượng trưng cho một bước tiến lớn trong tham vấn giữa hai bên về vấn đề này".

 

Trước đó, ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng vai trò của Trung Quốc trong việc ngăn chặn Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân là "cực kỳ quan trọng". Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Nhật Bản, ông Obama nói: "Sự tham gia của Trung Quốc trong việc lái Triều Tiên sang một hướng khác là cực kỳ quan trọng". Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng bày tỏ không mấy lạc quan trước việc Triều Tiên sẽ thay đổi cách hành xử thiếu trách nhiệm trong tương lai gần.

 

Theo ông, Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này là những nhân tố gây bất ổn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nếu các nhà lãnh đạo Triều Tiên nghiêm túc với ý tưởng trở thành một quốc gia bình thường thì họ phải thay đổi hành vi của mình. Ông Obama tin tưởng rằng thông qua sự hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác, Mỹ có khả năng gây thêm sức ép để Triều Tiên cuối cùng sẽ lựa chọn một hướng đi khác.

 

Trong diễn biến khác, đài KBS đưa tin, phát biểu tại cuộc họp Ủy ban đối ngoại và thống nhất tại Quốc hội Hàn Quốc ngày 24/4, Ngoại trưởng nước này Yun Byung-se nói rằng Triều Tiên đang sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân bất cứ khi nào chính quyền nước này quyết định. Bộ trưởng Yun Byung-se cho biết hiện tại Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đang thắt chặt quan hệ và bàn cách đối phó với việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân. Ông Yun nói cộng đồng quốc tế quan ngại về việc miền bắc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 và nhấn mạnh Bình Nhưỡng có thể sẽ phải chịu tổn thất nếu ngoan cố tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, bất chấp sự cảnh cáo của cộng đồng quốc tế. Về phần mình, thông qua phát biểu của người phát ngôn Kim Min-seok ngày 24/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng trong trường hợp không thử nghiệm hạt nhân thì miền bắc có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa.

 

Cùng ngày 24/4, AFP đưa tin, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có vẻ như đã bịt kín một đường hầm tại bãi thử hạt nhân của nước này, trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc 2 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek