Thứ Bảy, 12/10/2024 13:16 CH
Mỹ tuyên bố có thể trừng phạt cả tổng thống Nga Putin
Thứ Ba, 22/04/2014 11:06 SA

* Nga chỉ thị kiểm tra tình hình biên giới với Ukraine

 

Theo Reuters, ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết nước này có thể áp đặt trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, song nói rằng bước đi này sẽ chưa được thực hiện ngay lập tức.

 

Nga-140422.jpg
Mỹ sẽ trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin? - Nguồn: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Nga Ekho Moskvy (Tiếng vọng Moscow) trên trang Twitter về khả năng Mỹ đang cân nhắc trừng phạt cá nhân ông Putin, bà Psaki khẳng định: "Đúng vậy... Mỹ có thể trừng phạt con người, công ty và các lĩnh vực. Mục tiêu không phải để trừng phạt mà là giảm leo thang căng thẳng. Một loạt quan chức đang được xem xét. Còn nhiều lệnh trừng phạt trước khi chúng tôi thảo luận về Tổng thống Putin". Được hỏi về tuyên bố của ông Putin nói rằng Nga không can thiệp vào miền đông Ukraine, bà Psaki cho hay: "Tuyên bố khoa trương của ông Putin không giống với những gì xảy ra trên thực địa".

 

Trong diễn biến khác, trong một cuộc điện đàm ngày 21/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã hối thúc nhau sử dụng ảnh hưởng của mình để khiến các bên đối địch ở Ukraine tôn trọng thỏa thuận Geneva đạt được vào cuối tuần trước. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, ông Kerry đã nói với ông Lavrov rằng "các bước đi cụ thể" hướng tới tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng Ukraine cần bao gồm "việc công khai kêu gọi các phần tử ly khai rời khỏi những tòa nhà và trạm kiểm soát, chấp nhận lệnh ân xá và xóa tan nỗi bất bình về chính trị của họ".

 

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov đã yêu cầu ông Kerry "gây sức ép để Kiev ngăn chặn những 'cái đầu nóng' kích động một cuộc xung đột đẫm máu cũng như khuyến khích chính quyền Ukraine tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết của họ”. Trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vào cùng ngày, ông Lavrov đã "nhấn mạnh sự cần thiết của việc chính quyền Kiev thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các điểm của tuyên bố Geneva".

 

Trong diễn biến liên quan, theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 21/4, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã chỉ thị cho lãnh đạo Cơ quan liên bang về biên giới nhà nước Rosgranitsa, ông Konstantin Busugyn chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng biên giới Nga - Ukraine ở Crimea và biên giới Nga - Trung Quốc ở vùng Viễn Đông.  Bên cạnh đó, ông Rogozin cũng yêu cầu kiểm tra biên giới khu vực Kaliningrad ở phía tây Liên bang Nga.

 

Theo hãng Itar-tass, ngày 21/4, Tổng thống bị lật đổ ở Ukraine Viktor Yanukovych đã kêu gọi quân đội Ukraine rút quân khỏi khu vực đông nam nước này và trở lại các căn cứ đồng thời đề nghị các bên ở Ukraine tiến hành hòa đàm. Trong văn bản mà hãng Itar-tass có được, ông Yanukovych yêu cầu: “Các lực lượng vũ trang Ukraine ngay lập tức trở về các doanh trại, rút các đơn vị được gọi là Vệ binh Quốc gia khỏi miền đông". Ông Yanukovych cũng kêu gọi khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên.

 

Sau những nhiệm vụ đầu tiên được thông qua và thực hiện, ông Yanukovych tin là cần thiết tổ chức trưng cầu dân ý ở các vùng của Ukraine về vấn đề liên bang hóa và quyền hạn của các khu vực. Tiếp đó là tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về thể chế tổng thống hoặc nghị viện của chính quyền trung ương ở Ukraine. Tổng thống bị lật đổ ở Ukraine cho biết, cuối cùng, để hợp pháp hóa tất cả những vấn đề trên thì cần thiết thực hiện một cuộc cải cách hiến pháp và tiến hành các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống. 

 

Ngoài ra, ông Yanukovych đề xuất tạo ra một hệ thống giám sát quốc tế với quyền hạn rộng rãi trong các cuộc trưng cầu ý dân và bầu cử. Ông Yanukovych khẳng định tất cả những đề xuất trên là "con đường duy nhất để bảo tồn tính toàn vẹn của Ukraine" đồng thời cảnh báo nếu những đề xuất không được thực hiện thì đất nước Ukraine sẽ đối mặt với sự tan rã.

 

Nga muốn biến Crimea thành đặc khu đánh bạc hợp pháp

 

Theo THX, ngày 21/4, cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết Chính phủ Nga đã thành lập một ủy ban quản lý sự phát triển kinh tế-xã hội của Cộng hòa Crimea và TP Sevastopol. Ủy ban gồm 45 thành viên do Phó thủ tướng Dmitry Kozak lãnh đạo sẽ phụ trách việc nâng mức sống của cư dân Crimea lên mức trung bình của Nga.

 

Một trong số các biện pháp được đề xuất là kế hoạch chính phủ mở thêm 200 chi nhánh của các ngân hàng Nga tại Crimea, giảm thiểu sự thiếu hụt nước quanh năm ở bán đảo này và mở một cơ sở của Viện hàn lâm khoa học Nga.

 

Trước đó, ngày 21/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên quốc hội một dự luật về biến Crimea thành một khu vực đánh bạc hợp pháp trong bối cảnh Moscow tìm cách đưa bán đảo trên Biển Đen này thoát khỏi nghèo đói. Dự luật nhấn mạnh ranh giới chính xác của khu vực sòng bạc mới sẽ do chính quyền "Cộng hòa Crimea" quyết định.

 

Nga hiện chỉ có 4 khu vực chính thức hợp pháp hóa việc đánh bạc, vốn được thành lập sau khi ông Putin đưa ra luật chống cờ bạc cứng rắn vào năm 2009 - theo đó đóng cửa toàn bộ các sòng bạc trên khắp đất nước.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek