Thứ Bảy, 12/10/2024 14:30 CH
Hàn Quốc: 104 người đã chết trong vụ chìm phà Sewol
Thứ Ba, 22/04/2014 11:05 SA

* Thế giới cùng hướng về Hàn Quốc sau vụ chìm phà Sewol

 

Tính đến ngày 22/4, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol của Hàn Quốc hôm 16/4 được xác nhận đã lên tới 104 người, và 198 người vẫn mất tích, số người được cứu sống không thay đổi là 174 người.

 

tim-140422.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân. - Nguồn: AFP/TTXVN

Từ ngày 21/4, các thợ lặn đã bắt đầu vào tìm kiếm bên trong phần tàu chìm dưới mặt nước, tuy nhiên không tìm thêm được người nào sống sót hay dấu hiệu sống sót nào. Hiện ngày càng có nhiều lo ngại rằng đây sẽ là vụ tai nạn hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc trong 2 thập kỷ qua. 

 

Trong một diễn biến mới nhất, Lầu Năm Góc ngày 21/4 cho biết Mỹ đã cử một tàu cứu hộ Hải quân USNS Safeguard tới trợ giúp Hàn Quốc trục vớt phà Sewol. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren, phía Hàn Quốc không có đề nghị chính thức, tuy nhiên tàu USNS Safeguard đang trên đường di chuyển từ Thái Lan đến Hàn Quốc để làm nhiệm vụ này.  Trước đó, một tàu khác của Mỹ, tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard, đã tham gia các chiến dịch cứu hộ ở vùng biển tây nam Hàn Quốc, nơi phà Sewol chìm. Ngoài ra, các thợ lặn giỏi của Hải quân Mỹ cũng tham gia trợ giúp chiến dịch này cùng với hơn 500 thợ lặn Hàn Quốc. Hiện công tác cứu hộ đang được xúc tiến với sự tham gia của 212 tàu và 34 máy bay. Điều kiện thời tiết tại khu vực tìm kiếm trong ngày hôm nay dự báo thuận lợi.

 

Trong những ngày này, người dân từ khắp nơi trên thế giới đang cùng hướng về Hàn Quốc chia sẻ nỗi đau mất mát vụ tai nạn chìm phà Sewol với những lời chia buồn, động viên qua tin nhắn, mạng Internet hay các trang mạng xã hội SNS. Tính đến ngày 21/4, đã có 45 nguyên thủ các nước và 3 tổ chức quốc tế gửi điện chia buồn đến Hàn Quốc. Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga cho biết nếu được đề nghị, sẽ sẵn sàng điều thợ lặn chuyên nghiệp và cung cấp những thiết bị cứu hộ đặc biệt đến địa điểm chiếc phà Hàn Quốc Sewol gặp nạn. 

 

Ngoài ra, rất nhiều các ngôi sao quốc tế cũng gửi lời chia buồn tới gia quyến các nạn nhân. Ca sĩ trẻ người Anh Connie Talbot - có chuyến công diễn tại Hàn Quốc vào tuần tới, cho biết sẽ quyên góp toàn bộ doanh thu buổi biểu diễn cho gia đình các nạn nhân vụ chìm phà. 

 

Thông tin về một gia đình cô dâu người Việt là chị Phan Ngọc Thanh quê ở Cà Mau, là hành khách đi trên chuyến phà Sewol định mệnh bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Hàn Quốc, đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận ở cả Việt Nam và Hàn Quốc. Chiều 21/4, phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc đã gặp gỡ bố đẻ chị Thanh là ông Phan Văn Chạy và em gái Phan Ngọc Hạnh, vừa từ Việt Nam bay sang Hàn Quốc tối 19/4, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao, Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc.

 

Trước đó, sáng 21/4, gia đình chị Thanh đã gặp cháu Kwon Ji-yeon là con gái chị Thanh đã may mắn được cứu sống trong chuyến phà định mệnh trên. Chiều cùng ngày, gia đình chị Thanh đã được đại diện Bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới Hàn Quốc hỗ trợ đi tàu xuống ga Mokpo, tỉnh Chonlanam-do, từ đó di chuyển xuống quận Jindo, nơi đặt trụ sở Trung tâm cứu trợ khẩn cấp vụ chìm tàu Sewol. Tại đây, gia đình đã được đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đón và hỗ trợ nơi ăn nghỉ, đi lại tại hiện trường để tìm hiểu các thông tin về chị Thanh, con rể và cháu ngoại hiện còn đang trong diện mất tích.

 

Tối 21/4, em gái chồng chị Thanh và là người đang chăm sóc cháu Kwon Ji-yeon, hiện cũng đang có mặt tại Nhà thi đấu quận Jindo, khẳng định vẫn chưa có thông tin gì về vợ chồng chị Thanh và cháu Kwon Hyuk-kyu. Cho đến 23 giờ cùng ngày, trong danh sách các nạn nhân đã bị thiệt mạng cũng như danh tính những thi thể đã trục vớt được nhưng chưa tìm được người thân, không có tên của chị Thanh cũng như chồng và con trai.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek