Chủ Nhật, 13/10/2024 00:25 SA
Hàn Quốc: Đã có 46 người chết trong vụ đắm phà SEWOL
Chủ Nhật, 20/04/2014 11:31 SA

Các thợ lặn ngày 20/4 đã vớt thêm được 10 thi thể từ chiếc phà bị đắm SEWOL, bốn ngày sau vụ thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc khiến hàng trăm học sinh mất tích.

 

HQ-140420.jpg
Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc chuyển thi thể nạn nhân vụ chìm phà lên cảng đảo Jindo ngày 19/4. - AFP/ TTXVN

"Thêm 10 thi thể đã được vớt lên, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 46", một người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển nói với AFP. Theo hãng Yonhap, trong số 10 thi thể này có 8 nam và 2 nữ. Trước đó, có 3 thi thể khác cũng đã được đưa lên bờ trong đêm 19/4.

 

Bước sang ngày thứ 4 kể từ khi chiếc phà 5 tầng SEAWOL bị chìm hôm 16/4, công tác cứu hộ và tìm kiếm những nạn nhân mất tích vẫn được triển khai tích cực. Các cơ quan chức năng Hàn Quốc đã huy động 192 tàu cứu hộ, 31 trực thăng và khoảng 600 thợ lặn tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết xấu và dòng hải lưu chảy xiết. 

 

Trong số 174 người sống sót, khoảng 80 người hiện đang được điều trị tại bệnh viện Ansan, phía nam Seoul, do có các triệu chứng trầm cảm và lo âu nghiêm trọng. Hôm 18/4, hiệu phó trường trung học có các học sinh mất tích đã treo cổ tự vẫn, để lại bức thư tuyệt mệnh cho biết ông dằn vặt vì mình đã được cứu thoát trong khi hàng trăm học sinh của mình vẫn bị mắc kẹt.

 

Cùng ngày 20/4, cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp của Hàn Quốc cho biết nước này đang cân nhắc việc chọn địa điểm xảy ra vụ tai nạn chìm phà SEWOL kinh hoàng là khu vực thảm họa đặc biệt để cung cấp cho nạn nhân sự trợ giúp nhanh chóng của chính phủ. Theo THXAP, Thủ tướng Chung Hong-won sẽ tiến hành cuộc họp với các bộ trưởng hữu quan vào sáng 20/4 tại đảo Jindo, nơi đặt trụ sở cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp liên chính phủ. Ông Chung và các bộ trưởng sẽ thảo luận về khả năng chọn Jindo và Ansan là những khu vực thảm họa đặc biệt khi mà những tổn thất về thể xác và tinh thần của các nạn nhân vụ chìm phà tiếp tục gia tăng.

 

Trước đó, đài KBS ngày 19/4 cho biết nhiều người dân nước này vô cùng giận dữ trước cách ứng phó của chính phủ Hàn Quốc và chủ sở hữu chiếc phà SEWOL gặp nạn là Công ty vận tải Cheonghaejin trong thảm họa chìm phà khiến hàng trăm người mất tích. Nhiều người nghi ngờ cơ quan hữu quan không làm đủ phận sự tìm kiếm, cứu hộ những nạn nhân vụ chìm phà, đồng thời đặt dấu hỏi về khả năng quản lý rủi ro, tai nạn của chính phủ. Không những thế, trong khi có rất nhiều người dân cùng chung sức để cứu các nạn nhân thì những người mang trọng trách, nghĩa vụ phải bảo vệ, hỗ trợ giải cứu hành khách là thủy thủ lại tránh né, thoát thân trước.

 

Một phụ nữ Việt Nam có mặt trên phà SEWOL

Chị tên Phan Ngọc Thanh, sinh năm 1985, quê ở Cà Mau. Chị Thanh chính là mẹ của bé gái Kwon Ji-yeon, 5 tuổi, được nhân viên cứu hộ cứu sống. Chị cùng chồng và 2 con đi trên chuyến phà Sewol tới đảo Jeju định cư. Hiện gia đình chị Thanh từ Việt Nam đang trên đường đến Seoul, dự kiến sáng nay có mặt ở hiện trường vụ tai nạn. Ông Dương Chính Chức, tham tán phụ trách Lãnh sự và bảo hộ công dân của Sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, ngay từ khi biết thông tin có người Việt trên phà ngày 18/4, Đại sứ quán đã cử cán bộ đến hiện trường vụ tai nạn để phối hợp với các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc nhằm xác minh danh tính nạn nhân. Các cán bộ này hiện vẫn có mặt ở cảng Jindo để hỗ trợ gia đình chị Thanh từ Việt Nam.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ Vietnam+, SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek