Chủ Nhật, 13/10/2024 00:25 SA
Ukraine: Nga đã đặt những giới hạn đỏ không thể vượt qua
Chủ Nhật, 20/04/2014 11:29 SA

* Mỹ triển khai lực lượng tác chiến mặt đất tới Ba Lan

 

Báo cáo của phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE công bố ngày 19/4 cho biết tình hình miền trung và miền tây Ukraine tương đối yên tĩnh trong khi tình hình ở tỉnh Lugansk và Donesk vẫn căng thẳng. 

 

Ukraine-140420.jpg
Lực lượng có vũ trang bên ngoài trụ sở cơ quan chính quyền TP Slavyansk bị chiếm giữ, ngày 18/4. - AFP/ TTXVN

Theo báo cáo trên, tình hình ở miền đông vẫn căng thẳng do tình trạng đối đầu có vũ trang vẫn tiếp diễn.  Báo cáo nêu rõ thỏa thuận Geneva hiện vẫn chưa bắt đầu được thực hiện, còn tại địa phương vẫn chưa có đủ thông tin về cơ chế thực hiện thỏa thuận.

 

Trong diễn biến liên quan, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, tuyên bố chỉ có chính quyền Kiev mới có thể làm yên lòng người dân miền Đông, nước Nga không thể ra lệnh cho họ bình tĩnh và giải tán. Ông bác bỏ cáo buộc nước Nga có liên quan tới những gì diễn ra tại miền đông Ukraine. Theo ông Peskov, lập trường của phương Tây về Ukraine là "đạo đức giả" và "luật pháp quốc tế chưa từng chứng kiến sự đạo đức giả nào tồi tệ hơn".

 

Ông nhấn mạnh rằng những gì diễn ra ở Ukraine là một cuộc đảo chính bằng bạo lực và đã ngay lập tức được Mỹ và EU công nhận là hợp pháp. Đồng thời, ông cảnh báo nước Nga đã đặt ra những giới hạn đỏ không thể vượt qua. Ông Peskov bày tỏ hy vọng tình hình Ukraine sẽ không đi tới chỗ cộng đồng quốc tế phải sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, nếu chính quyền Ukraine không có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền Đông, khi đó cộng đồng quốc tế sẽ phải tìm cách giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

 

Cùng ngày 19/4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ. Tuyên bố cũng cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đã gặp ứng cử viên tổng thống của Ukraine và là người đứng đầu phong trào đông nam, Oleg Sarev, tại Moscow.

 

Tuyên bố tóm tắt cuộc họp cho biết ông Karasin nói: “Nga lưu ý rằng vấn đề giải quyết khủng hoảng chính trị nội bộ cần phải được chính người dân Ukraine tự quyết định với sự hợp tác chặt chẽ với một phái bộ giám sát đặc biệt” của OSCE. Tuyên bố còn nhấn mạnh: “Nga đã chuẩn bị để thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất”.

 

Về phần minh, ông Sarev khẳng định muốn tiếp xúc trực tiếp với chính quyền hiện nay ở Kiev để giải thích lập trường của các khu vực miền đông và miền nam Ukraine đối với các vấn đề cấp bách của xã hội Ukraine.  Ông bày tỏ hy vọng sau hội nghị 4 bên về Ukraine tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 17/4, các bên có thể tìm được giải pháp và áp dụng các biện pháp cụ thể nhằm giảm căng thẳng và khôi phục an ninh tại tất cả các khu vực.

 

Tại Ukraine, theo Đài Tiếng nói nước Nga, thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 19/4 cho biết chính quyền nước này đã ngừng "giai đoạn tích cực” của chiến dịch chống khủng bố đặc biệt tại các khu vực miền Đông đất nước. Chính phủ Ukraine cũng dự định thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp, liên quan đến phân cấp quyền lực. Các bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan chính quyền trung ương, khu vực và đô thị "được giao nhiệm vụ tổ chức và đảm bảo đến ngày 1/10/2014 sẽ thảo luận về việc sửa đổi Hiến pháp với sự tham gia của các cơ quan tự quản địa phương, các hiệp hội, cộng đồng, giới khoa học và kinh doanh”.

 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine cũng cho biết chính phủ đã chuẩn bị dự thảo luật về ân xá cho thành viên các cuộc biểu tình quần chúng ở miền đông, còn đa số quốc hội "đã đề nghị tất cả các lực lượng chính trị có đại diện trong Verkhovnaya Rada (Quốc hội) ký vào Bản ghi nhớ nhận thức chung về con đường giải quyết tình hình ở miền đông Ukraine".

 

Tờ Washington Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết lực lượng tác chiến mặt đất của Mỹ sẽ được điều tới Ba Lan để mở rộng sự hiện diện của NATO tại quốc gia Đông Âu này trong bối cảnh các diễn biến mới tiếp tục nảy sinh tại nước láng giềng Ukraine. Trả lời báo trên, ông Siemoniak nói rằng giới hoạch định quân sự đang làm việc về nội dung chi tiết và Ba Lan sẽ đóng vai trò lãnh đạo "dưới sự bảo trợ của Mỹ". Theo ông, các binh sĩ Mỹ nhiều khả năng cũng sẽ được triển khai tới các nước vùng Baltic nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO tại Trung và Đông Âu. Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan cho biết kế hoạch triển khai này dự kiến sẽ được công bố vào tuần sau.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng hàng loạt các biện pháp đang được cân nhắc nhằm tăng cường năng lực sẵn sàng tác chiến trên không, biển và mặt đất tại châu Âu.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek