Chủ Nhật, 13/10/2024 00:19 SA
Iran tuyên bố làm loãng, biến đổi hơn 200kg urani làm giàu
Chủ Nhật, 20/04/2014 11:28 SA

Reuters đưa tin, ngày 20/4, Iran tuyên bố đã hoàn thành quá trình "làm loãng" và biến đổi hơn 200kg urani đã được làm giàu theo thỏa thuận từng đạt được tại Geneva hồi tháng 11/2013 với các cường quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

 

Iran-140420.jpg
Một công nhân Iran làm việc tại một cơ sở hạt nhân của Iran. - Nguồn: AP

Kênh truyền hình tiếng Ả-rập Al-Alam dẫn lời Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi cho biếtnói: "Theo thỏa thuận với Phương Tây, chúng tôi phải làm loãng một nửa kho urani 200kg và biến đổi nửa còn lại thành urani ôxít". Theo ông Salehi, quá trình nhanh chóng biến đổi urani của Tehran dự kiến sẽ xúc tiến việc ngừng đóng băng các tài sản của Iran ở Phương Tây.

 

Trước đó, ông Ali Akbar Salehi ngày 19/4 cho biết tranh cãi với các cường quốc về lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak đã “gần như được giải quyết”. Ông Salehi nói: “Iran đã đưa ra đề xuất với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) về việc thực hiện một số thay đổi nhất định tại Arak và họ đã chấp thuận. Vấn đề này do vậy gần như đã được giải quyết”.

 

Iran đang tiến hành đàm phán với nhóm trên nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của nước này và thỏa thuận có thể liên quan tới việc giảm bớt con số máy ly tâm của Iran, thay đổi thiết kế của một lò phản ứng mới tại Arak và cho phép thanh sát viên Liên Hợp Quốc giám sát nhiều hơn.

 

Trong khi đó, AFP đưa tin, cùng ngày 19/4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết Iran và các cường quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán kỹ thuật vào tháng tới tại New York trước khi có các cuộc thương lượng tiếp theo về một thỏa thuận cuối cùng liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran. Phát biểu với kênh truyền hình nhà nước IRIB, Thứ trưởng Araqchi nói cuộc đàm phán được tổ chức từ ngày 5-9/5 bên lề của hội nghị đánh giá về Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) sẽ diễn ra tại trụ sở của Liên Hợp Quốc.

 

Ông Araqchi cho hay giống như các vòng đàm phán trước, Hamid Baeedinejad sẽ dẫn đầu phái đoàn Iran, song không cho biết thêm chi tiết. Cuộc gặp sẽ được tiến hành chỉ vài ngày trước khi diễn ra một vòng đàm phán mới giữa Iran và Nhóm P5+1, dự kiến bắt đầu vào ngày 13/5, để tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện về các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek