Chủ Nhật, 13/10/2024 05:19 SA
Chính quyền mới ở Ukraine "vừa đánh vừa xoa" người biểu tình
Thứ Bảy, 19/04/2014 11:07 SA

* Nga cáo buộc Ukraine lý giải sai về thỏa thuận Geneva

 

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình đòi ly khai, quyền tổng thống và quyền thủ tướng của Ukraine ngày 18/4 đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ nhất để tăng cường quyền hiến pháp đối với việc sử dụng tiếng Nga.

 

U-140419.jpg

Xe tăng Ukraine tham gia chống khủng bố ở miền đông đất nước Nguồn: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố chung được phát sóng trên truyền hình, quyền Tổng thống Oleksander Turchynov và quyền Thủ tướng Arseny Yatsenyuk kêu gọi đoàn kết dân tộc, hối thúc người dân kiềm chế bạo lực, đồng thời tuyên bố rằng họ sẽ ủng hộ thay đổi hiến pháp, trao thêm quyền lực cho các hội đồng địa phương, bao gồm cả thay đổi về ngôn ngữ chính thức, một yêu sách quan trọng của những người nói tiếng Nga.

 

Cùng ngày, chính phủ Ukraine cũng  cảnh báo sẽ có "những hành động cụ thể hơn" vào tuần tới nếu những người ly khai thân Nga không chấm dứt hành động chiếm đóng các cơ quan công quyền chiểu theo những điều khoản trong thỏa thuận quốc tế đạt được hôm 17/4 vừa qua.

 

Trong diễn biến liên quan, theo AFP, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/4 xác nhận Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giáp Ukraine. Phát biểu với đài truyền hình Rossiya 1, ông Peskov nói: “Chúng tôi triển khai binh sĩ ở các khu vực khác nhau và có những binh sĩ ở gần biên giới Ukraine. Một số đóng quân ở đó còn những đơn vị khác được tăng viện đến do tình hình ở Ukraine”.

 

Liên quan đến thỏa thuận Geneva nhằm giải tỏa căng thẳng ở Ukraine, ông Peskov nhấn mạnh Nga không phải là bên duy nhất chịu trách nhiệm thực thi văn kiện này, đồng thời cho rằng việc Washington dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc các quan chức Mỹ tìm cách "lấp liếm" cái mà Moscow gọi là hành động sử dụng vũ lực của nhà chức trách Kiev đối với người biểu tình ở các tỉnh miền đông nói tiếng Nga của Ukraine. Bất chấp việc hội nghị 4 bên đã đạt được thỏa thuận về giảm căng thẳng ở Ukraine, song chính quyền lâm thời ở Kiev vẫn tiếp tục tiến hành chiến dịch "chống khủng bố" nhằm vào ngưởi biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền đông đất nước.


Trong khi đó, cũng trong ngày 18/4, theo Reuters, đại diện Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho rằng nhà chức trách ở Kiev đã lý giải sai 1 thỏa thuận quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này, nơi bùng phát các cuộc nổi dậy tại những tỉnh miền đông nói tiếng Nga. Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Rossiya-24 của Nga, ông Chizhov nói: “Nếu nói đến việc nhà chức trách hiện nay ở Kiev đang lý giải văn kiện Geneva như thế nào, thì thật đáng tiếc là họ đã hiểu sai. Cụ thể là văn kiện này chỉ áp dụng cho các tỉnh miền đông và miền nam Ukraine cũng như những địa phương muốn thiết lập chế độ liên bang, chứ không phải áp dụng cho Kiev, nơi (họ cho rằng) mọi thứ đều là hợp pháp kể cả việc chiếm giữ đang diễn ra ở quảng trường Độc lập”.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek