Chủ Nhật, 13/10/2024 07:26 SA
Hàn Quốc công bố nguyên nhân chìm tàu
Thứ Sáu, 18/04/2014 16:53 CH

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn, đại diện cơ quan công tố Hàn Quốc Park Jae-Eok cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ chìm tàu, thuyền phó thứ 3 chứ không phải thuyền trưởng là người đang điều khiển chiếc tàu.

 

family-140418.jpg

Người mẹ đứng ngóng chờ tin tức của con mình- một trong những người còn mất tích sau vụ chìm tàu. - Ảnh: Reuters

Thuyền trưởng Lee Joon-seok (69 tuổi) hiện phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự. Ông này có thể sẽ bị buộc tội thiếu trách nhiệm dẫn tới hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các quy tắc quản lý hành vi của thủy thủ đoàn. Ngoài ra, theo thông tin mà hãng tin CNN có được, trên chiếc tàu có tới 46 thuyền cứu sinh nhưng chỉ có 1 chiếc duy nhất được sử dụng sau khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, CNN chưa thể kiểm chứng được thông tin này. Nếu đây là sự thực, chắc chắn sẽ khiến gia đình những hành khách vốn đang trong tình trạng cùng cực của sự tuyệt vọng thêm giận dữ.

 

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong vụ đắm tàu tại Hàn Quốc không ngừng tăng lên. Đến thời điểm hiện tại đã có thêm 16 thi thể được tìm thấy, nâng tổng số người thiệt mạng lên 28 người. 270 người được cho là vẫn còn đang mắc kẹt trên chiếc tàu, trong khi điều kiện thời tiết không thuận lợi cho hoạt động cứu hộ. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho rằng, số người thiệt mạng sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Dường như các thi thể đang bắt đầu trôi ra khỏi chiếc tàu bị chìm do dòng hải lưu mạnh. Đến thời điểm này có 179 người được cứu, trong đó 101 người đang điều trị tại bệnh viện, 5 người bị thương nặng.

 

Hàng trăm thợ lặn đang thực sự tham gia một cuộc chiến chống lại thời gian, tầm nhìn thấp, nhiệt độ giảm và dòng hải lưu mạnh với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót. Mặc dù điều kiện khó khăn nhưng các nhân viên cứu hộ cho biết họ sẽ không từ bỏ hy vọng. Sáng sớm 18/4, những thợ lặn đã tiếp cận và đang tìm kiếm những người sống sót trong một nhà hàng trên tàu, bơm oxy vào tàu để tăng cơ hội sống sót cho những người bị mắc kẹt.

 

Bên cạnh việc khẩn trương thực hiện hoạt động cứu hộ, các cơ quan liên quan cũng đang tích cực điều tra nguyên nhân gây ra sự chậm trễ trong hoạt động cứu hộ. Một đoạn băng hình ghi bằng điện thoại đã được công bố, trong đó có  hình ảnh những hành khách nằm và ngồi trên sàn  khi chiếc tàu đang chìm. Một thông báo cũng được ghi lại trong đoạn băng yêu cầu mọi người đứng yên tại chỗ vì sẽ nguy hiểm nếu di chuyển. Các thành viên của tàu cho biết, lệnh sơ tán khẩn cấp không được đưa ra sau khi tàu bị chìm với nhiều người bị kẹt bên trong. Hướng dẫn đầu tiên từ thuyền trưởng cho hành khách đó là mặc phao cứu sinh và ở yên tại chỗ, cho đến 30 phút sau đó mới có lệnh sơ tán. Một số người còn sống sót còn cho biết, họ không nghe thấy bất cứ lệnh sơ tán nào. Khoảng thời gian quý giá khi những hành khách ngồi yên với con tàu đang chìm dần có thể đã cướp đi mạng sống của 300 người.

Nhiều trường học trên khắp Hàn Quốc cũng tổ chức các hoạt động thắp nến cầu nguyện cho những người mất tích.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 18/4 đã lệnh cho các bộ trưởng chuẩn bị cử các đội tìm kiếm khi phía Hàn Quốc yêu cầu hỗ trợ cứu hộ. Theo quan chức cấp cao Chính phủ Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trả lời báo giới sau phiên họp Nội các rằng Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) đang chuẩn bị cử các tàu quét mìn và thợ lặn từ các căn cứ ở Sasebo, tỉnh Nagasaki, và Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, đều nằm ở phía bên kia Eo biển Tsukushima giữa bờ biển phía nam của Hàn Quốc và tây nam của Nhật Bản. Việc phát MSDF tới vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc chỉ thực hiện được khi có lời đề nghị từ phía Chính phủ Hàn Quốc.

 

Ngay sau khi chiếc tàu bị chìm vào sáng sớm 16/4, trên một số diễn đàn trực tuyến của Hàn Quốc đã xuất hiện các bài viết đăng tải những tin nhắn văn bản được cho là của những học sinh trên tàu gửi cho người thân để cầu cứu. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ cảnh sát Hàn Quốc khẳng định, đây chỉ là trò lừa đảo và cảnh sát nước này xác định không có liên lạc nào từ các nạn nhân sau khi chiếc tàu bị chìm.

 

Trong khi đó, tin đồn về những cuộc điện thoại, tin nhắn của một số học sinh gửi cho người thân sau khi sự việc xảy ra đã gây nhiễu loạn thông tin và làm tình hình thêm căng thẳng. Ngoài những tin nhắn, một đoạn video cũng đã được đăng tải trên Facebook để chứng minh việc một gia đình nhận được điện thoại từ những người sống sót trên chiếc tàu đắm. Mặc dù vậy, cảnh sát cho biết, họ không tìm thấy hồ sơ của các cuộc gọi, tin nhắn SMS hay bất cứ hình thức liên lạc nào xuất phát từ những người mất tích sau khi vụ việc xảy ra.

 

H.T (tổng hợp từ chinhphu.vn, VOV, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek