Chủ Nhật, 13/10/2024 08:14 SA
Thuyền trưởng phà đắm Hàn Quốc rời tàu bỏ mặc hành khách
Thứ Sáu, 18/04/2014 10:54 SA

Thuyền trưởng con phà Sewol bị đắm ở Hàn Quốc được cho là đã nhảy khỏi tàu khi nó đang chìm xuống biển.

 

HQ-140418.jpg

Thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok đội mũ trùm đầu tránh mặt báo giới và người thân hành khách - Nguồn: AP

Các tin tức chưa được xác nhận nói rằng Lee Joon-seok (69 tuổi) là một trong những người đầu tiên tìm cách rời phà tới nơi an toàn sau khi phương tiện chở theo 475 hành khách và thủy thủ đoàn này bắt đầu bị nghiêng trong sáng sớm ngày 16/4. Con phà sau đó đã chìm tại vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc. Lee giờ phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự. Ông này có thể sẽ đối diện với các cáo buộc tắc trách dẫn tới chết người và vi phạm lật quản lý hành vi của thủy thủ đoàn. 

 

Ông này đã xin lỗi các hành khách và gia đình họ khi bị đưa đi thẩm vấn tại đồn cảnh sát Mokpo. Gương mặt ẩn dưới một chiếc mũ trùm đầu, Lee nói với các phóng viên: "Tôi thực sự xin lỗi. Tôi thấy hổ thẹn sâu sắc. Tôi không thể nói thành lời".

 

Nhiều người sống sót nói với báo chí rằng Lee là một trong những người đầu tiên được cứu sống khi con phà gặp nạn, dù không ai tận mắt thấy ông này rời phà. Tuần duyên Hàn Quốc và công ty điều hành phà Chonghaejin Marine đã từ chối bình luận.

 

Theo những thông tin mới cập nhật, nhà chức trách xác nhận có ít nhất 25 người đã thiệt mạng, hiện vẫn còn 271 người bị mất tích sau vụ chìm phà. Theo hãng thông tấn Yonhap, các thợ lặn của cả KCG và Hải quân Hàn Quốc đã tìm cách vào khoang trong của chiếc phà bị chìm hơn 10 lần, nhưng đều bị cản trở bởi tầm nhìn hạn chế và dòng nước chảy xiết.  Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tới thị sát công tác tìm kiếm cứu hộ và chỉ thị các lực lượng nỗ lực hết sức tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm phà này. 

 

Tính tới thời điểm này, nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn tới tai nạn đã được đặt ra. Đáng chú ý nhất là khả năng chiếc phà SEAWOL đã chuyển hướng đột ngột. Truyền thông địa phương dẫn phân tích vị trí và hướng di chuyển của chiếc phà cho rằng một cú chuyển hướng đột ngột là nguyên nhân dẫn tới thảm họa. Lý do khiến người lái phà đột ngột chuyển hướng hiện chưa được làm rõ, song việc này được cho là đã khiến các phương tiện giao thông, hàng hóa cùng các container trượt về một bên, khiến chiếc phà bị mất cân bằng và chìm. Hiện nhà chức trách Hàn Quốc chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân chìm phà. Theo lời kể của các nạn nhân được cứu, họ đã nghe thấy một tiếng động lớn từ phía mũi phà trước khi phà bị nghiêng về phía trái. Có ý kiến cho rằng chiếc phà có thể đã đâm vào đá ngầm. 

 

Cùng ngày 17/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho biết, ông thực sự bị sốc và lấy làm tiếc khi nghe tin về vụ tai nạn chìm phà ở ngoài khơi bờ biển tây Nam Hàn Quốc khiến gần 300 người chết và mất tích. Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ hỗ trợ toàn diện cho những nỗ lực tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành, đồng thời nhấn mạnh, Hàn Quốc là một trong những người bạn thân nhất của Mỹ. Trong khi đó, Chính phủ Anh cũng đã gửi lời chia buồn đến Chính phủ Hàn Quốc, tuyên bố của Ngoại trưởng Anh William Hague có đoạn: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc sau thảm họa chìm phà Sewol”.

 

Cùng ngày 17/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Chung Hong-won cùng nhân dân Hàn Quốc. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ phía Hàn Quốc khắc phục hậu quả của vụ chìm phà. 

 

Cùng ngày, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Park Geun-hye, bày tỏ sự lấy làm tiếc về vụ tai nạn mà nạn nhân chủ yếu là các học sinh trung học. 

 

H.N (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek