Chủ Nhật, 13/10/2024 10:28 SA
Truyền hình Nga: Vùng đông nam Ukraine tự bầu tổng thống
Thứ Năm, 17/04/2014 17:08 CH

* NATO tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine

 

Truyền thông Nga cho biết khu vực đông nam Ukraine đã tự bầu tổng thống trên cơ sở cuộc thăm dò các cơ quan chỉ huy kháng chiến, theo đó, quyền Tổng thống LB đông nam Ukraine là ông Anatoly Vizir.

 

bau-140417.jpg

Xe bọc thép của một nhóm vũ trang chưa rõ thuộc lực lượng nào trấn giữ bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở TP Slavyansk ngày 16/4 - Nguồn: AFP/TTXVN

Kênh Russia 24 của Nga cho biết ông Vizir là tiến sĩ luật, từng đứng đầu Tòa phúc thẩm tỉnh Lugansk. Ông này đã đưa ra lời hiệu triệu dân chúng trên YouTube và tuyên bố do đồng hryvnia của Ukraine mất giá tại toàn bộ khu vực đông - nam, Ukraine sẽ chuyển sang sử dụng đồng ruble Nga.

 

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi binh sĩ và cảnh sát Ukraine ủng hộ liên bang hóa và bất tuân lệnh chính quyền Kiev. Ông Vizir đề nghị Nga tránh xảy ra đổ máu, đồng thời yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ không can thiệp vào những gì đang diễn ra ở Ukraine và triệu các binh sĩ NATO về căn cứ. Ông cho biết Ủy ban an ninh liên bang đông - nam Ukraine đã đặt khu vực trong tình trạng khẩn cấp. 

 

Trong khi đó, Reuters đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết 3 người biểu tình ly khai đã bị tiêu diệt trong vụ đấu súng xảy ra vào đêm 16/4 tại thị trấn Mariupol ở đông nam Ukraine, thuộc bờ bắc biển Azov. Trên trang mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Avakov viết: "Theo thông tin ban đầu, 3 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt, 13 người bị thương và 63 người bị bắt giữ".

 

Trong diễn biến khác, hãng AP dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cùng ngày 17/4 cho biết, NATO đang triển khai thêm nhiều chuyến bay cất cánh từ tàu sân bay tới khu vực biển Baltic và sẽ điều thêm tàu chiến tới vùng biển này và Địa Trung Hải. Ông cũng cho biết thêm rằng, bộ binh cũng có thể sẽ được triển khai ở vài nơi nhưng không cho biết rõ hơn. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ đã ủng hộ quyết định này của NATO. Các quan chức NATO cho biết đây không phải là sự đe dọa của NATO với Nga mà là thông điệp cho thấy NATO sẽ bảo vệ tất cả đồng minh chống lại các mối đe dọa về an ninh.

 

Tổng thống Putin nhận được 2,5 triệu câu hỏi của người dân Nga

 

Khoảng 3 giờ chiều ngày 17/4, Tổng thống Putin đã có cuộc trả lời trực tiếp với các công dân Nga tại Cung Gostin ở Moscow. Mở đầu cuộc trả lời trực tiếp này là Tổng thống Putin đã đề cập đến vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay, cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố chính quyền Kiev đã phạm tội nghiêm trọng khi đưa xe tăng và máy bay chiến đấu chống lại dân thường. Ông Putin một lần nữa nhấn mạnh, ở Ukraine đã xảy ra cuộc đảo chính vi hiến và tiếm quyền bằng vũ lực sau khi ông Yanukovych quyết định hủy bỏ việc ký kết thỏa thuận với EU, vốn sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine và sau đó là Nga.

 

Theo Izvestia, có hơn 2,5 triệu câu hỏi được gửi đến Tổng thống Nga Putin. Thông qua cầu truyền hình, người dân Crimea và Sevastopol đã trực tiếp nêu câu hỏi với ông Putin. Ông Putin thừa nhận, Moscow không bao giờ có ý định sử dụng quân sự để sáp nhập Crimea vào Nga, mà việc này đã diễn ra trên thực tế là người dân đã thể hiện nguyện vọng của mình thông qua trưng cầu dân ý công khai. Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận tại một phiên họp của Hội đồng an ninh LB Nga tất cả các thành viên đã ủng hộ quyết định về vấn đề Crimea.

 

Ông Putin cho biết, sắp tới phần lớn tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga đóng quân ở Novorosyisk sẽ được điều chuyển tới Sevastopol. Ông Putin tin tưởng sẽ tìm ra các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine trong khuân khổ quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng những cáo buộc lực lượng Nga ở miền đông Ukraine là "vô lý" đồng thời nhấn mạnh chỉ có những người dân địa phương tham gia các hoạt động ở khu vực này.  Bên cạnh đó, Tổng thống Putin còn cho rằng giới chức Ukraine đang đẩy đất nước này xuống "vực thẳm". Cũng trong bài trả lời này, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và Ukraine có nhiều lợi ích chung, đồng thời cam kết Nga sẽ tìm kiếm sự biết lẫn nhau với Ukraine. 

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek