Chủ Nhật, 13/10/2024 12:16 CH
Lính thiết giáp Ukraine tại miền đông tự buông súng
Thứ Năm, 17/04/2014 11:02 SA

* Đức hỗ trợ NATO đối phó khủng hoảng ở Ukraine

 

Ngày 16/4, một đơn vị thiết giáp của Ukraine tại miền đông đã tự vô hiệu hóa vũ khí theo yêu cầu của đám đông các nhà hoạt động ủng hộ Nga đang vây quanh xe bọc thép của họ.

 

U-140417.jpg
Lính Ukraine gí súng về phía ngưởi biểu tình ở miền đông Ukraine - Nguồn: AFP

Theo phóng viên AFP tại hiện trường, các binh sĩ ở thị trấn Kramatorsk đã giao nộp bộ phận khai hỏa của các khẩu súng cho một thủ lĩnh biểu tình ủng hộ Nga để đổi lấy lời cam kết họ sẽ được phép rời xe của mình.

 

Hôm 15/4, chính quyền lâm thời do phương Tây hậu thuẫn ở Kiev đã phát động chiến dịch mà họ nói rằng "chống khủng bố" khi điều hàng loạt xe tăng, xe bọc thép tới các thị trấn Slavyansk và Kramatorsk. Hiện người biểu tình ly khai đang chiếm giữ 8 trụ sở hội đồng thành phố/thị trấn ở dọc miền đông Ukraine

 

Những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Kharkov, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk từ chối công nhận chính quyền ở Kiev đồng thời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý như ở Crimea tháng trước, ngỏ ý muốn tái thống nhất với Nga. Nga đã lên án mạnh mẽ hành động "chống khủng bố" của chính quyền lâm thời Kiev. Trong cuộc điện đàm cùng ngày với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Ukraine đang ở bên bờ vực của cuộc nội chiến.

 

Trong khi đó, theo RFI, tờ Le Figaro của Pháp vừa có bài nhận định đáng chú ý về tình hình Ukraine mang tựa đề: “Tại miền đông, hiếm có đơn vị an ninh nào tuân lệnh chính quyền trung ương Kiev”. Trả lời câu hỏi vì sao an ninh miền đông bất tuân lệnh cấp trên, Le Figaro dẫn lời ông Alexander Sergeievitch, một chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Alfa, vùng Donetsk. Ông này đã từ chối tham gia chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông với lời giải thích rằng nhóm biểu tình ủng hộ liên bang hóa chiếm giữ các trụ sở tại Slavyansk có nhiều người dân tham gia, tấn công họ là tấn công vào nhân dân. 


Theo hãng Tân Hoa xã, ngày 16/4, truyền thông Đức đưa tin nước này sẽ hỗ trợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại các nước thành viên phía Đông với một tàu và các máy bay tiêm kích.

 

Kênh truyền hình N-TV dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho biết nước này sẽ cử một tàu tiếp tế với 45 binh sĩ và 6 máy bay chiến đấu tham gia các hoạt động quân sự theo kế hoạch của NATO nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek