Chủ Nhật, 13/10/2024 16:18 CH
Ukraine đề nghị trả hết nợ khí đốt cho Nga theo giá thấp
Thứ Tư, 16/04/2014 11:00 SA

Công ty năng lượng quốc gia Ukraine Naftogaz ngày 15/4 khẳng định sẵn sàng thanh toán đầy đủ tiền nợ khí đốt nhập khẩu từ Nga với mức giá 268,5 USD/1.000 m3, thấp hơn nhiều so với mức 485 USD mà Nga đưa ra cho quý 2.

 

Gaz-140416.jpg
Đường ống dẫn khí đốt của Gazprom. - Ảnh: ideastream.org

Thông báo của Naftogaz nêu rõ: “Naftogaz đã liên tục đưa ra đề xuất về việc lập tức thanh toán đầy đủ các khoản tiền khí đốt nhập khẩu nếu có thỏa thuận ấn định giá khí đốt của Nga ở mức 268,5 USD”. Naftogaz cho biết thêm đã chuyển một đề xuất tương tự cho tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga từ hôm 4/4 nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

 

Cùng ngày 15/4, tuyên bố của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho biết, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller đã nói với Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger rằng công ty này "là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy đối với thị trường châu Âu và sẽ tiếp tục là vậy". Trong bối cảnh đang xảy ra bất đồng chính trị với Kiev và phương Tây, Nga đã đe dọa giảm lượng cung khí đốt tới quốc gia trung chuyển Ukraine nếu nước này tiếp tục không trả nợ, song cũng tìm cách đảm bảo với các nhà tiêu thụ châu Âu rằng Moscow sẽ tôn trọng tất cả các hợp đồng. Hiện căng thẳng về khí đốt giữa Nga và Ukraine đang gia tăng, khi quan chức điều hành cấp cao Công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine Andriy Kobolev cho biết công ty này đã ngừng thanh toán tiền mua khí đốt của Nga cho đến khi kết thúc các cuộc đàm phán về giá cả.

 

Trả lời phỏng vấn tuần san Zerkalo Nedely, ông Kobolev cho hay: "Vấn đề trả nợ có liên quan trực tiếp với việc duy trì giá khí đốt ở mức hồi quý I (268 USD/1.000 mét khối... Chúng tôi không thấy có lý do để sửa giá". "Chúng tôi coi cái giá khoảng 500 USD đó là phi thị trường, phi lý và không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi đã ngừng thanh toán trong giai đoạn thương lượng về giá", ông nói. Ukraine nhận khoảng 1 nửa số khí đốt của nước này từ Nga và một số lượng lớn khí đốt của châu Âu được bơm từ Nga qua Ukraine.

 

Cũng trong ngày 15/4, AFP đưa tin, RWE, nhà cung cấp năng lượng lớn thứ 2 của Đức, tuyên bố sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine trong bối cảnh Nga đe dọa cắt nguồn cung của nước này. Tuyên bố của tập đoàn trên nêu rõ: "RWE, thông qua nhánh mua bán và khí đốt RWE Supply & Trading, là nhà cung cấp đầu tiên của châu Âu bắt đầu chuyển khí đốt cho Ukraine trong năm 2014. Từ hôm nay, RWE nối lại việc cung cấp cho công ty nhà nước Naftogaz của Ukraine". "Số hàng cung cấp này nằm trong khuôn khổ thỏa thuận khung 5 năm do Naftogaz and RWE Supply & Trading ký vào tháng 5/2012, vốn dự đoán lượng cung cấp lên tới 10 tỉ m3 khí đốt tự nhiên/1 năm". Khí đốt sẽ được vận chuyển qua Ba Lan để tới Ukraine.

 

Trong khi đó, trong cuộc họp ngày 15/4 tại TP Bratislava của Slovakia, quan chức nước chủ nhà và Ukraine đã không đạt được thỏa thuận về việc đưa ngược trở lại nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Slovakia đến Ukraine. Theo phát ngôn viên của Bộ trưởng Kinh tế Slovakia, ông Stanislav Jurikovic, hai bên chưa thống nhất được quan điểm về những khía cạnh kỹ thuật của việc đưa khí đốt ngược trở lại và các cuộc đàm phán về việc ký kết bản ghi nhớ về việc đưa khí đốt ngược trở lại sẽ được tiếp tục.Ông Jurikovic nhấn mạnh Slovakia muốn bơm khí đốt theo đường ống từ thành phố Vojany ở nước này tới Uzhgorod ở Ukraine, trong khi Kiev lại muốn sử dụng đường ống trung chuyển khí đốt, vốn được dùng để trung chuyển khí đốt của Nga đi qua Slovakia tới Tây Âu. Việc cung cấp khí đốt qua lãnh thổ Slovakia sẽ giúp giảm sự lệ thuộc về năng lượng của Kiev vào Nga.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek