Chủ Nhật, 13/10/2024 18:22 CH
Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa
Thứ Ba, 15/04/2014 16:45 CH

Nhật báo JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 15/4 đưa tin Triều Tiên đã di chuyển một bệ phóng tên lửa di động tới bờ biển phía đông nước này, trong một động thái rõ ràng chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa nhân kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập ra nước CHDCND Triều Tiên.

 

trieu-140415.jpg

Phác họa vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình tại trạm huấn luyện của Hàn Quốc. Ảnh minh họa. - Nguồn: AFP/TTXVN

Một quan chức cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc nói: "Chúng tôi phát hiện ra Triều Tiên đang di chuyển một bệ phóng di động (TEL) từ miền Trung tới bờ biển phía đông. Triều Tiên từng có động thái tương tự như trước khi họ phóng các tên lửa tầm ngắn FROG và tên lửa đạn đạo KN- 09 hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3".

 

Các quan chức Seoul cho hay Bình Nhưỡng có thể có những hành động khiêu khích quân sự để kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành trong ngày 15/4, hoặc là một phần trong hoạt động đe dọa của họ đối với cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ mang tên "Đại bàng non" dự kiến kết thúc vào ngày 18/4. Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết một số tàu khu trục đã được triển khai trong vùng biển nước này để ngăn chặn một cuộc giao tranh quân sự tiềm tàng, trong khi hệ thống radar Thông Xanh (Green Pine) đang ráo riết hoạt động.

 

Cùng ngày 15/4, Kyodo đưa tin, Hàn Quốc đã từ chối lời kêu gọi của Triều Tiên về việc phối hợp điều tra về các máy bay không người lái (UAV) mà Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng điều tới để do thám Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói: "Chẳng ai lại để một nghi can điều tra bằng chứng phạm tội của chính mình cả". Ông này cũng cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục cuộc điều tra để chứng minh rằng các UAV trên có nguồn gốc từ Triều Tiên. Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok tuyên bố Seoul sẽ "đáp trả mạnh mẽ" Bình Nhưỡng nếu kết quả điều tra cuối cùng cho thấy Triều Tiên liên quan tới số UAV này.

 

Trong diễn biến khác, theo AFP, Ủy ban Nhân quyền Triều Tiên (HRNK) đặt trụ sở tại Washington (Mỹ) ngày 15/4 cho rằng nền kinh tế thị trường chợ đen ngày càng phát triển ở Triều Tiên đang ngày càng cho phép người dân nước này tham gia hoạt động phi pháp, góp phần "bơm" dòng ngoại tệ mạnh cho chế độ Bình Nhưỡng. Trong một báo cáo, HRNK đã chỉ ra rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự độc quyền nổi tiếng của Bình Nhưỡng đối với hoạt động như vậy đang dần nới lỏng. Theo HRNK, trong khi các hoạt động trên đang mang lại lợi ích cho giới cầm quyền, song những xu hướng này lại trở thành vấn đề do chúng tạo ra khoảng cách ngày càng lớn giữa nhà nước và xã hội ở Triều Tiên".

 

Cũng theo HRNK, chế độ Bình Nhưỡng còn dính líu đến các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia trong bốn thập kỷ qua, điều hành các mạng lưới buôn lậu ma túy và các chất kích thích loại amphetamine, tiền giả, các sản phẩm từ các loài động vật quý hiếm và hàng giả, từ thuốc lá cho tới giày hàng hiệu.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek