Chủ Nhật, 13/10/2024 21:23 CH
Tàu Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản
Thứ Ba, 15/04/2014 11:01 SA

* Trung Quốc để ngỏ khả năng đối thoại với Nhật Bản, Philippines

 

Hồi 14 giờ 40 phút chiều 14/4, tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) Khu vực 11 TP Naha đã phát hiện thấy tàu điều tra hải dương của Trung Quốc mang tên “Khoa học hiệu” đã ném một vật thể nào đó xuống biển tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

 

tau-140415.jpg
Tàu tuần tra của Nhật Bản giám sát hoạt động của một tàu cá Trung Quốc đi vào khu đặc quyền kinh tế của nước này. - Ảnh: AP

Theo JCG, vị trí tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc ném vật thể lạ này xuống nằm ở vùng biển gần đảo Kume, tỉnh Okinawa. Tàu tuần tra của JCG đã phát lệnh cảnh báo “hoạt động điều tra mà không có sự đồng ý tại EEZ là không thể chấp nhận được”, song tàu Trung Quốc không đáp lại và vào hồi 15 giờ 3 phút đã rút vật thể đó lên khỏi mặt nước. Vật thể này có gắn với một đoạn dây giống với dây điện. 

 

Lúc 16 giờ 21 phút chiều cùng ngày, tàu Khoa học hiệu của Trung Quốc bị máy bay của JCG khu vực 11 phát hiện đang tiến vào EEZ, cách đảo Kume 157km về phía bắc và máy bay Nhật Bản đã tiếp tục giám sát mọi động tĩnh của tàu này.

 

Trong diễn biến khác, Báo Sankei của Nhật Bản dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết để tăng cường khả năng bảo vệ các đảo nhỏ ở tây nam nước này, Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản đã quyết định sẽ trang bị thêm một tàu quét lôi và một tàu hộ vệ compact (tàu tích hợp các môđun) nhỏ có khả năng săn ngầm. Dự kiến các tàu này sẽ được thiết kế vào năm 2017, đóng vào năm 2018 và đưa trang bị từ năm 2020. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tìm mua và trang bị tàu hộ vệ compact cho Lực lượng phòng vệ trên biển.

 

Trong khi đó, mạng tin Yomiuri dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Vương Nghị ngày 14/4 khẳng định rằng Bắc Kinh “vẫn luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại”, ám chỉ cuộc đối đầu căng thẳng với Nhật Bản liên quan đến vấn đề lịch sử của chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và với Philippines xung quanh chủ quyền tại biển biển Đông. 

 

Tuyên bố trên của ông Vương Nghị được đưa ra tại cuộc họp báo sau buổi đối thoại chiến lược với Ngoại trưởng Đức Steinmeier tại thủ đô Bắc Kinh. Tuyên bố này của Ngoại trưởng Trung Quốc được cho là nhằm mục đích thể hiện quan điểm tích cực, khai thông thế bế tắc hiện nay với Tokyo và Manila thông qua con đường đối thoại. Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết: “Nếu các bên cùng tuân thủ nhận thức chung trước đây với Trung Quốc và trở lại với con đường đối thoại và đàm phán giữa các bên, chúng ta có thể kiểm soát tranh chấp và có thể giải quyết đến cùng (những khúc mắc). Trung Quốc có thành ý về điểm này”.

 

Mặt khác, ông Vương Nghị cũng lên tiếng kiềm chế Mỹ khi cho rằng: “Một cường quốc bên ngoài có sức ảnh hưởng đối với khu vực nên lưu ý đến những hành động và phát ngôn của mình. Ngược lại, nếu (cường quốc đó) vẫn tiếp tục can dự bất chấp đúng sai thì sẽ tự bôi nhọ thanh danh và khiến tình hình khu vực thêm hỗn loạn”.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek