Chủ Nhật, 13/10/2024 23:26 CH
Hàn Quốc sẽ theo đuổi sáng kiến thống nhất bán đảo Triều Tiên
Thứ Hai, 14/04/2014 16:53 CH

* Trung Quốc mở tuyến đường sắt thứ 2 sang Triều Tiên

 

Ngày 14/4, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng kiến thống nhất mà Tổng thống Park Geun-hye đã đưa ra, bất chấp phản đối của Triều Tiên.

 

trieu-140414.jpg
Tổng thống Park Geun-hye - Ảnh: AFP/TTXVN

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do tuyên bố “chúng tôi sẽ chứng minh sự chân thành của Tuyên bố Dresden thông qua các hành động cụ thể” và cho biết Seoul sẽ chuẩn bị các thủ tục nội bộ để thực thi tuyên bố trên, song không tiết lộ chi tiết.

 

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên chỉ trích Tuyên bố Dresden mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra tại Đức hôm 28/3 là “không thích hợp và vô nghĩa". Bình Nhưỡng cho rằng chính sách trên nhằm “hủy hoại hệ tư tưởng và hệ thống xã hội chủ nghĩa” của Triều Tiên.

 

Trong khi đó cùng ngày, theo AFP, ngày 14/4, Triều Tiên đã cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải "trả giá đắt" vì những chỉ trích gần đây liên quan tới chương trình hạt nhân và hệ thống chính trị của nước này, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc đã vi phạm thỏa thuận không nói xấu nhau. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) nêu rõ: "Quân và dân Triều Tiên sẽ không bao giờ dung thứ cho những nỗ lực của các thế lực thù địch nhằm lăng mạ chế độ và chắc chắn chúng sẽ phải trả giá đắt cho những bình luận thiếu thận trọng của mình".

 

Trong diễn biến khác, hãng Yonhap ngày 14/4 dẫn nguồn tin Tân Hoa xã cho biết ngày 13/4, Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt thứ 2 sang Triều Tiên nhằm thúc đẩy du lịch và thương mại song phương. Tuyến đường sắt nối TP Cát An (tỉnh Giang Tây, phía đông bắc Trung Quốc) với thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ban đầu, tuyến đường được vận hành với tần suất 4 ngày/chuyến. 

 

Với việc khai trương tuyến đường sắt mới này, du khách Trung Quốc từ TP Cát An có thể mua vé khứ hồi trong ngày để sang Triều Tiên với giá 480 USD. Giám đốc Sở Du lịch TP Cát An, Zang Wanghong cho biết các đại lý du lịch ở địa phương này sẽ bắt đầu mở bán tour du lịch đến thành phố cảng Manpo, tây bắc Triều Tiên, trước ngày 1/5.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek