Chủ Nhật, 13/10/2024 23:24 CH
Quân đội Ukraine bắt đầu chiến dịch "chống khủng bố"
Thứ Hai, 14/04/2014 16:52 CH

* Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Ukraine

 

Ngày 14/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố quân đội nước này bắt đầu chiến dịch "chống khủng bố" sau khi thời hạn chót mà Kiev đặt ra cho người biểu tình ly khai ở miền đông nước này kết thúc, đồng thời khẳng định vùng Donbass "sẽ sớm được ổn định".

 

LHQ-140414.jpg

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin phát biểu trong cuộc họp bất thường ở New York ngày 13/4 - Nguồn: AFP/TTXVN

Chính quyền Kiev đã ra tối hậu thư yêu cầu các tay súng ly khai hạ vũ khí và rút khỏi các đồn cảnh sát cũng như tòa nhà chính quyền mà lực lượng này chiếm đóng vào lúc 6 giờ GMT (13 giờ Việt Nam). Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy các tay súng ly khai tuân thủ yêu cầu của chính quyền Kiev.

 

Một số tin nhắn trên Twitter của các phóng viên quốc tế có mặt ở Horlivka, thành phố cuối cùng thuộc vùng Donetsk chưa rơi vào tay lực lượng ly khai cũng đã "thất thủ". Các phóng viên đã nghe thấy một số tiếng nổ, cũng như ngọn lửa bùng lên từ khu vực tòa nhà trụ sở chính quyền thành phố.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/4 đã cáo buộc phương Tây "đạo đức giả" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời yêu cầu Washington giải thích về chuyến thăm của Giám đốc CIA John Brennan tới Kiev vào cuối tuần rồi. "Chúng tôi muốn biết ý nghĩa của những thông tin về chuyến thăm bất ngờ của Giám đốc CIA John Brennan tới Kiev", ông Lavrov nói với các phóng viên ở Moscow. "Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ lời giải thích hợp lý nào về chuyến thăm nay".

 

Trong diễn biến liên quan, theo Tân Hoa xã, tối 13/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn để đối phó với tình hình căng thẳng leo thang tại miền đông Ukraine sau khi lực lượng ủng hộ Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền.

 

Joy Ogwu, đại diện trường trực của Nigeria tại Liên Hợp Quốc và là Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng 4, đã khai mạc phiên họp vào khoảng 20 giờ 5 phút (0h5' GMT ngày 14/3). Phát biểu khai mạc cuộc họp, trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách chính trị Oscar Fernandez Taranco nói: "Sau 2 tuần tương đối êm ả, từ hôm 6/4, các cá nhân và tổ chức ly khai vũ trang đã bắt đầu chiếm giữ các tòa nhà chính quyền và thu giữ nhiều vũ khí sát thương tại vùng Donetsk của Ukraine, trong đó có các TP Donetsk, Lugansk và Kharkiv.

 

Tin cho biết có ít nhất 5 thành phố mới ở miền đông Ukraine là mục tiêu của hoạt động nổi dậy và chiếm giữ các tòa nhà chính quyền trong 24 giờ qua, trong đó có các thị trấn Sloviansk, Kramatorsk và Druzhkivka. Tình hình ở đó hiện dễ kích động hơn bao giờ hết. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Mỹ vẫn duy trì cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có này". Đây là lần thứ 10 kể từ tháng 2 vừa qua, cơ quan quyền lực của Liên Hợp Quốc gồm 15 nước thành viên này nhóm họp trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek