Thứ Hai, 14/10/2024 01:23 SA
Mỹ "phẫn nộ" trước lập trường của Israel về Ukraine
Thứ Hai, 14/04/2014 12:00 CH

* Chiến binh Cossack sang hỗ trợ dân miền đông Ukraine


Tờ Haaretz của Israel số ra ngày 13/4 đưa tin Chính phủ Mỹ đang gia tăng sức ép đối với Israel do phẫn nộ trước thái độ "trung lập" của Tel Aviv với cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

 

my-140414.jpg

Các tay súng gác bên ngoài đồn cảnh sát vừa chiếm giữ ở Slavyansk - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin, các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã "bày tỏ thất vọng sâu sắc do thiếu sự ủng hộ của Israel đối với lập trường của Washington trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc Chính phủ Israel coi trọng quan hệ giữa nước này với Mỹ và Nga ngang nhau". 

 

Washington không thể che giấu sự phẫn nộ khi đại diện của Israel vắng mặt tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc để bỏ phiếu 1 nghị quyết về tình hình ở Crimea hồi cuối tháng 3 vừa qua. Ngoài ra, những phát biểu công khai của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Avigdor Lieberman, trong đó 2 nhà lãnh đạo đã thể hiện thái độ trung lập đối với vấn đề Ukraine, dường như như đổ thêm dầu vào lửa trước sự tức giận của Washington.


Trong diễn biến khác, ngày 13/4, hãng Ria Novosti cho biết 1 nhóm chiến binh người Cossacks ở Crimea và các cựu binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Berkut bị giải tán của Ukraine chuẩn bị lên đường sang Slavyansk để hỗ trợ những người dân ở thành phố miền đông Ukraine.

 

Trước đó cùng ngày, chính quyền Kiev đã tiến hành chiến dịch trấn áp những người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền và đồn cảnh sát trong TP Slavyansk. Ria Novosti cho biết một hàng dài xe bọc thép chở lính bộ binh và hàng loạt máy bay lên thẳng đã được cử tới thành phố này. Tuy nhiên, đoàn xe quân sự này đã bị người dân địa phương vây kín. Những xe quân sự này sau đó phải quay trở lại TP Kharkov miền đông Ukraine. Tin cho biết đã có 2 ngư dân ở địa phương bị thương trong cuộc va chạm này.

 

Phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết cư dân TP Slavyansk đã đào nhiều đường chiến hào và cương quyết kháng cự những kẻ dân tộc cực đoan Ukraine thuộc nhóm Pravy Sektor (Cánh hữu). "Chúng tôi (cư dân thành phố) đã truy đuổi bọn chúng vào tận các cánh rừng", 1 cư dân Slavyansk cho biết.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek