Thứ Ba, 15/10/2024 01:32 SA
NATO yêu cầu Nga rút hết quân ở khu giáp giới Ukraine
Thứ Ba, 08/04/2014 16:59 CH

Theo Reuters, ngày 8/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen khẳng định những diễn biến hiện nay ở miền đông Ukraine gây quan ngại sâu sắc, đồng thời kêu gọi Nga rút các binh sĩ khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

 

xe-140408.jpg

Một xe tăng Nga được vận chuyển tới khu vực biên giới giáp với tỉnh Donetsk của Ukraine. - Nguồn: Dailymail

Phát biểu trong một hội nghị của NATO tại thủ đô Paris (Pháp), ông Rasmussen nói: "Những sự kiện ở miền Đông Ukraine gây ra quan ngại sâu sắc, tôi hối thúc phía Nga rút quân. Mọi động thái tiếp theo nhằm vào miền đông Ukraine sẽ được coi là leo thang nghiêm trọng chứ không phải là xuống thang." Ông nhấn mạnh rằng Nga phải rút "hàng chục nghìn binh sĩ" được điều động tới các khu vực biên giới của Ukraine trước đó.

 

Cùng ngày 8/4, theo Đài Tiếng nói nước Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố bày tỏ quan ngại rằng miền đông nam của Ukraine sẽ bị đe dọa bởi sự xuất hiện của đông đảo lính đánh thuê nước ngoài đang kéo tới các khu vực nổi dậy. Trả lời kênh truyền hình Rossia 24, Người phát ngôn bộ trên Alexander Lukashevich khẳng định diễn biến này được sự hậu thuẫn của Kiev và có nguy cơ dẫn đến một cuộc nội chiến. Tuyên bố nêu rõ: "Theo thông tin được biết, các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và Vệ binh quốc gia Ukraine, có sự tham gia của các chiến binh có vũ trang bất hợp pháp thuộc 'Khu vực cánh hữu' đang tập trung tiến vào nhiều khu vực ở đông nam Ukraine, đặc biệt là Donetsk. Nhiệm vụ của các lực lượng này là trấn áp miền đông nam Ukraine, nơi người dân phản đối chính sách của chính quyền Kiev hiện nay”. Ông Lukashevich nhấn mạnh: "Đặc biệt đáng báo động là khoảng 150 chuyên gia Mỹ từ tổ chức quân sự tư nhân Greystone cải trang thành các binh sĩ thuộc đơn vị Sokol tham gia vào chiến dịch này".

 

Cũng trong ngày 8/4, Nga ra tuyên bố cảnh báo nếu Kiev sử dụng bất kỳ hành động vũ lực nào tại miền đông Ukraine, nơi lực lượng biểu tình đang chiếm giữ hàng loạt tòa nhà chính quyền, thì có thể đẩy nước này rơi vào cuộc nội chiến. “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bất kỳ sự chuẩn bị quân sự nào, và đó chính là giải pháp đẩy lùi nguy cơ nội chiến”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một tuyên bố.

 

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi những người biểu tình mang cờ Nga đã đánh chiếm hàng loạt trụ sở chính quyền Kharkov, Lugansk và Donetsk, nơi mà hội đồng địa phương đã tuyên bố độc lập cũng như sẽ tổ chức trưng cầu dân ý cho khả năng sáp nhập vào Nga. Kiev đã cáo buộc Nga đứng sau các cuộc biểu tình này và Washington đề nghị Kremlin ngừng làm mất ổn định Ukraine.

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng họ có thông tin về việc Ukraine đã cử lực lượng an ninh nội địa cùng những phần tử của nhóm cực đoan Pravy Sektor tới miền đông nam Ukraine, bao gồm cả Donetsk nhằm đẩy lui người biểu tình. Bộ Ngoại giao Nga cũng đặc biệt quan ngại trước việc tại đây có mặt khoảng gần 150 chuyên gia Mỹ của tổ chức quân sự tư nhân Greystone, đóng giả làm binh sĩ đơn vị đặc nhiệm "Sokol” của Ukraine.

 

Trong diễn biến liên quan, theo RIA Novosti, một nguồn tin từ Cục cảnh vệ biên giới Nga ngày 8/4 cho biết, Nga không hề có kế hoạch mở rộng thêm lãnh thổ qua biên giới Ukraine. Người này nói: “Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị cần thiết ứng phó với tình trạng hiện giờ của tỉnh Donetsk nhưng chúng tôi không có bất cứ bước chuẩn bị nào để mở rộng thêm lãnh thổ ở phía biên giới Ukraine”. Bình luận được đưa ra để đáp trả tuyên bố của Tổng thống tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov (hiện cũng là Chủ tịch Quốc hội) về việc tăng cường bảo vệ ở biên giới phía đông Ukraine.

 

Trong khi đó, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 8/4 tuyên bố chính quyền lâm thời ở Kiev sẽ coi những nhà hoạt động đòi ly khai, đã chiếm các tòa nhà chính quyền ở miền đông nước này “như những kẻ khủng bố”. “Chính quyền sẽ coi những phần tử ly khai và những kẻ khủng bố, những kẻ đã mang vũ khí chiếm các tòa nhà chính quyền là những kẻ khủng bố và tội phạm, căn cứ theo hiến pháp và pháp luật”, ông Turchinov tuyên bố trước quốc hội.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, SGGPO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek