Thứ Ba, 15/10/2024 03:19 SA
Nhật-Mỹ-Hàn cảnh báo tăng cường trừng phạt Triều Tiên
Thứ Ba, 08/04/2014 12:02 CH

Theo Kyodo, ngày 7/4, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo Triều Tiên về những biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, trong khi nhất trí hợp tác để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

 

Han-140408.jpg

Từ trái qua phải: Đặc phái viên Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc thảo luận về vấn đề Triều Tiên. - Nguồn: Bộ Ngoại giao Mỹ

Trả lời báo giới tại Washington sau cuộc họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Mỹ, Đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Hwang Joon Kook cho biết: "Chúng tôi đã nêu rõ rằng sẽ khiến Triều Tiên phải trả giá thích đáng nếu nước này xúc tiến một vụ thử hạt nhân". Ông nhấn mạnh rằng một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên sẽ tạo ra "thách thức toàn diện đối với cộng đồng quốc tế và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định của quốc tế". Ba nước đã nhất trí nghiên cứu các giải pháp nối lại đối thoại có thể "dẫn tới mục tiêu phi hạt nhân hóa thực sự bán đảo Triều Tiên".

 

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Đương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara nói rằng ông cùng với ông Hwang và Đặc phái viên Mỹ đặc trách chính sách Triều Tiên Glyn Davies đã tái khẳng định hợp tác nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Đây là cuộc hội đàm chuyên viên cấp cao ba bên đầu tiên về Triều Tiên kể từ tháng 11/2013. Dự kiến, ba nước sẽ tổ chức hội đàm giữa các quan chức quốc phòng cấp chuyên viên vào các ngày 17-18/4 tới tại Mỹ, trong một nỗ lực nhằm củng cố quan hệ hợp tác an ninh trong vấn đề Triều Tiên.

 

Cùng ngày, Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn của Đại học Johns Hopkins sau khi xem xét ảnh chụp qua vệ tinh cho biết cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên nhiều khả năng đang gặp vấn đề về nguồn nước. Nếu nhận định trên là chính xác, cơ sở có lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ đầu tiên của Triều Tiên phải đối mặt với nguy cơ cao rò rỉ phóng xạ.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek