Thứ Ba, 15/10/2024 03:23 SA
Thủ lĩnh Transdniestr kêu gọi thảo luận sáp nhập vào Nga
Thứ Ba, 08/04/2014 12:31 CH

AFP đưa tin, thủ lĩnh Yevgeny Shevchuk của Transdniestr, khu vực ly khai ủng hộ Moscow ở Moldova, ngày 7/4 đã hối thúc giới chính trị gia nước này bắt đầu tiến trình thảo luận sẽ cho phép vùng lãnh thổ này chính thức sáp nhập vào Nga.

 

Yevgeny-140408.jpg

Thủ lĩnh đối lập của Transdniestr Yevgeny Shevchuk kêu gọi sáp nhập vào Nga. - Nguồn:www.rferl.org

Ông Shevchuk nhấn mạnh: ''Giấc mơ của chúng tôi là một Trasndniestr độc lập và thịnh vượng cùng với Nga. Thời điểm cho những giải pháp cho Trasndniestr đã đến. Tôi đề nghị các chính trị gia của Moldova hãy thực hiện một bước đi sáng suốt, mạnh dạn, có trách nhiệm và bắt đầu thảo luận việc chính thức hóa về mặt pháp lý thực trạng hiện nay”. Theo ông, biện pháp này sẽ tăng cường sự ổn định trong khu vực này.

 

Trong khi đó, theo Itar-Tass, các đại biểu Hội đồng tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine đã thông qua tuyên bố độc lập, theo đó tỉnh này tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk có chủ quyền. Chính thể mới cũng tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trước ngày 11/5 tới. Nước cộng hòa "sẽ xây dựng quan hệ (với các nước) phù hợp với luật pháp quốc tế và trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi", tuyên bố thành lập nước cộng hòa cho biết. Bên ngoài tòa nhà Hội đồng tỉnh Donetsk đang diễn ra mittinh của đông đảo dân chúng. Họ đồng thanh hô vang "Nước Nga, Nước Nga".

 

Ngay khi vừa thành lập, Hội đồng Cộng hòa Donetsk đã gửi thỉnh cầu tới Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đến "nước này". Theo AFP, quyết định kể trên được một phát ngôn viên của người biểu tình công bố với các nhà báo khi người này đi ra khỏi tòa nhà chính quyền bị chiếm giữ.

 

Cùng ngày 7/4, một quan chức quân sự NATO cho biết sau khi những người biểu tình thân Nga nắm giữ các tòa nhà chính quyền ở 3 thành phố miền đông Ukraine, liên minh quân sự này không thấy có những thay đổi đáng kể về vị trí của quân Nga gần biên giới phía đông Ukraine. Khi được hỏi về việc liệu NATO có phát hiện thấy bất kỳ động thái di chuyển quân nào của các lực lượng Nga gần biên giới với Ukraine hay không, quan chức trên trả lời: “Chúng tôi không nhận thấy có những thay đổi đáng kể về bố trí của quân Nga trên biên giới phía đông Ukraine”. Các quan chức NATO nhận định Nga có khoảng 40.000 quân gần biên giới phía đông của Ukraine.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek