Thứ Ba, 15/10/2024 05:18 SA
Nga tuân thủ luật pháp về triển khai quân ở tại nước ngoài
Thứ Ba, 08/04/2014 11:19 SA

Ngày 7/4, Chủ tịch Ủy ban An ninh và quốc phòng trực thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Viktor Ozerov cho biết Nga tuân thủ luật pháp quốc tế về triển khai quân đội tại nước ngoài và các địa phương Ukraine không thể yêu cầu Liên bang Nga triển khai các binh sĩ gìn giữ hòa bình tại khu vực của mình. 

 

Nga-140408.jpg

Binh sĩ Nga tuần tra ở Perevalnoye, ngoại ô Simferopol ngày 20/3. - Nguồn: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Moscow dẫn lời Chủ tịch Ozerov cho biết binh sĩ hòa bình Nga chỉ có thể triển khai trên lãnh thổ một quốc gia khác trong khuôn khổ các qui định quốc tế hiện hành, chứ không phải theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Ông nêu rõ nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết tương ứng về việc triển khai binh sĩ gìn giữ hòa bình, khi đó Nga, trong vai trò ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an và là thành viên Hiệp định về Hợp tác và an ninh tại châu Âu, có thể tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình để đảm bảo an ninh tại một khu vực nhất định. 

 

Chủ tịch Ozerov lưu ý hồi tháng 3 vừa qua, trong phiên họp bất thường, Hội đồng Liên bang Nga đã nhất trí cho phép Tổng thống Nga có thể sử dụng quân đội tại Ukraine liên quan tới tình hình Crimea. Tuy nhiên, ông nêu rõ cơ sở của hành động này là các thỏa thuận trước đó giữa MoscowKiev về Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol và chỉ nhằm tăng cường bảo vệ các căn cứ của Nga tại đây. 

 

Cùng ngày 7/4, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu giới chức trách ở Kiev ngừng đổ lỗi cho nước này về những vấn đề của Ukraine, sau khi phía Ukraine cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin dàn dựng tình trạng hỗn loạn do lực lượng ly khai gây ra ở miền đông và đông nam Ukraine. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết: “Hãy ngừng đổ lỗi cho Moscow về tất cả những rắc rối hiện tại ở Ukraine. Nếu các lực lượng chính trị, những người tự xưng là nhà chức trách Ukraine, còn tiếp tục đối xử vô trách nhiệm với quốc gia và dân tộc của mình, thì Ukraine chắc chắn sẽ đối mặt với những bất ổn và khủng hoảng mới”. Tuyên bố cũng tái khẳng định lời kêu gọi của Nga về việc Kiev cải cách hiến pháp, theo đó sẽ trao thêm quyền lực cho các khu vực của Ukraine. Nga cho rằng theo bản hiến pháp hiện hành, quyền của những người sắc tộc Nga ở Ukraine đang bị vi phạm. 

 

Trong khi đó, lực lượng ủng hộ Moscow ở miền đông Ukraine đã chiếm vũ khí tại trụ sở an ninh ở một thành phố và tuyên bố thành lập nước cộng hòa ly khai ở một thành phố khác. Kiev coi những động thái này là một phần trong kế hoạch do Nga dàn dựng nhằm biện minh cho một cuộc xâm lược.

 

Cũng trong ngày 7/4, truyền thông Nga dẫn lời nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, thành viên Hội đồng Tối cao Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, ông Vyacheslav Nikonov cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn có thể đưa quân vào Ukraine căn cứ theo quyết định mà Hội đồng Liên bang (Thượng viện) nước này trao cho về việc sử dụng quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine. Theo ông Nikonov, Nga có thể đưa quân vào tỉnh Donetsk để đáp lại yêu cầu của hội đồng nhân dân tự xưng tại tỉnh này. Nghị sĩ Nikonov cũng lưu ý tuyên bố của các quan chức Nga rằng nước này không có ý định sử dụng vũ lực, nếu không có đổ máu. Ngoài ra, ông Nikonov cũng nhấn mạnh Moscow đã nêu các điều kiện để sẵn sàng cân nhắc những bước đi hợp pháp hóa chính quyền Ukraine. Trong số các điều kiện này, trước tiên là cải cách hiến pháp với việc Ukraine thiết lập thể chế liên bang và công nhận vị thế chính thức của tiếng Nga. 

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek