Thứ Sáu, 11/10/2024 01:20 SA
Thái Lan: CNS yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp
Thứ Năm, 29/03/2007 11:20 SA

Tướng Sonthi Boonyaratglin, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia (CNS) kiêm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan, tuyên bố hôm 28/3 rằng, CNS đã yêu cầu Chính phủ Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm trấn áp các cuộc biểu tình chống chính quyền.

070329- Canh sat Thai.jpg

Cảnh sát Thái Lan làm nhiệm vụ trong một cuộc biểu tình tại Bangkok -Ảnh:AFP

Tuyên bố của ông Sonthi được đưa ra trong khi những cuộc biểu tình phản đối giới quân sự cầm quyền diễn ra hằng tuần, tuy quy mô chưa lớn lắm . CNS đề xuất với chính phủ về việc nghiên cứu ban hành các đạo luật nhằm kiểm soát các cuộc tập hợp biểu tình đồng thời áp đặt biện pháp khắt khe hơn đối với người tham gia biểu tình. Các biện pháp được đề xuất bao gồm việc ra lệnh giam giữ đối với người tình nghi mà không cần xét xử trong vòng 30 ngày; tịch thu hoặc phá hủy bất cứ vật gì bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia, gây trở ngại cho hoạt động của chính quyền. Mặt khác, ông Sonthi tuyên bố không muốn người biểu tình tỏ thái đội khinh thị quan chức chính quyền. Quy định về tình trạng khẩn cấp cũng cho phép chính quyền áp đặt lệnh kiểm duyệt, lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập trong khi việc buộc tội đối với nhân viên an ninh đang thi hành công vụ sẽ được quy định thoáng hơn. Tướng Sereepisut Taemeeyaves, quyền chỉ huy trưởng Cảnh sát quốc gia Thái Lan, tuyên bố rằng ông ủng hộ các biện pháp cứng rắn hơn nhằm khống chế các cuộc biểu tình bằng tình trạng khẩn cấp hoặc thiết quân luật.

Việc ban hành tình trạng khẩn cấp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Surayud Chulanont – người được giới quân sự đề cử lên cầm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 9/2006 - nhưng với điều kiện ông phải được sự chấp thuận của nội các.

Theo NLĐ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek