Thứ Sáu, 11/10/2024 03:28 SA
Hải quân Mỹ tập trận quy mô lớn tại vùng Vịnh
Thứ Tư, 28/03/2007 10:49 SA

Hải quân Mỹ hôm 27/3 đã bắt đầu tiến hành cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất tại vùng Vịnh kể từ cuộc xâm lược Iraq 2003, một cuộc tập trận lớn nhằm gửi thông điệp tới Iran.

 070328-tausanbay.jpg
Tàu sân bay Eisenhower

Với 15 tàu chiến và hơn 100 máy bay, các cuộc tập trận này chắc chắn sẽ làm leo thang căng thẳng với Iran - nước thường xuyên lên án sự hiện diện của quân đội Mỹ ở ngoài khơi nước này và đang đối đầu với phương Tây về chương trình hạt nhân cũng như vụ bắt giữ 15 thủy thủ Anh.

Các tư lệnh Mỹ quả quyết rằng các cuộc tập trận này không phải là phản ứng trực tiếp đối với vụ bắt giữ các thủy thủ Anh. Tuy vậy, họ cũng nói rõ rằng hoạt động này có thể được coi như một sự răn đe.

Tại Lầu Năm góc, phát ngôn viên Bryan Whitman cho biết Hải quân Mỹ thường tập trận khi các lực lượng được triển khai gần nhau. ''Cuộc tập trận sẽ tái đảm bảo với bạn bè và đồng minh của chúng tôi về cam kết của chúng tôi đối với an ninh và ổn định trong khu vực. Chúng tôi không quan tâm tới đối đầu ở vùng Vịnh'', ông nói.

Trong khi đó, giá dầu đã tăng gần 8%, lên tới hơn 68 USD/thùng vào chiều 27/3 khi có tin đồn rằng Iran đã bắn vào một con tàu của Mỹ tại vịnh Persian và Anh đã hành động để giải thoát các thủy thủ bị bắt giữ.

Quân đội Mỹ và chính phủ Anh đã phủ nhận những tin đồn trên. Thiếu tá Charlie Brown thuộc Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết mọi tàu chiến trong vùng Vịnh đã được kiểm tra và những tin đồn này không có căn cứ. Bộ Ngoại giao Anh cho biết quân đội nước này chưa có hành động gì.

Các cuộc tập trận bắt đầu 4 ngày sau khi quân đội Iran bắt giữ 15 thủy thủ Anh với lý do xâm nhập trái phép vào lãnh hải Iran. Các tàu chiến Mỹ sẽ ở bên ngoài hải phận của Iran. Không một đồng minh nào của Mỹ trong khu vực tham gia vào cuộc tập trận.

''Những cuộc tập trận này thể hiện sự linh hoạt và khả năng của chúng tôi đối phó với những mối đe dọa về an ninh biển'', Đại úy John Perkins cho biết.

Trong các cuộc tập trận này, hơn 10.000 lính Mỹ tiến hành các cuộc tấn công giả vào máy bay và tàu chiến của đối phương, đồng thời săn tìm các tàu ngầm cũng như thủy lôi.

Ngoài các máy bay và tàu chiến, còn có hai tàu sân bay Stennis và Eisenhower. Đây là lần đầu tiên hai tàu sân bay Mỹ hoạt động trong vùng Vịnh kể từ cuộc xâm lược Iraq. Mỗi tàu sân bay chở các máy bay ném bom F/A-18, máy bay chiến tranh điện tử EA-6B, máy bay tiếp nhiên liệu và chống tàu ngầm S-3 Viking và máy bay kiểm soát-chỉ huy E-2C Hawkeye.

Tham gia vào cuộc tập trận còn có 6 tàu khu trục, các tàu tấn công thủy bộ và các tàu quét thủy lôi.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek