Thứ Sáu, 11/10/2024 05:33 SA
Nga, Trung kêu gọi giải pháp hòa bình với Iran
Thứ Ba, 27/03/2007 15:02 CH

Trung Quốc và Nga đều đang thúc giục Iran xem xét các yêu cầu của LHQ xung quanh chương trình hạt nhân.

070327- Nga- Trung.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố, họ muốn tìm ra ’’một giải pháp có thể chấp nhận chung’’ về ’’vấn đề hạt nhân’’ của Iran.

Hai quốc gia - thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ - đều nhấn mạnh, mọi tranh cãi xung quanh các dự án hạt nhân của IranCHDCND Triều Tiên nên được giải quyết một cách hòa bình.

Iran đã từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium khiến LHQ tiến hành bỏ phiếu thông qua lệnh cấm vận mới. Hồi cuối tuần, đáp trả quyết định của Hội đồng Bảo an, Tehran tuyên bố sẽ ’’giảm bớt’’ hợp tác với cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế.

Tuyên bố mà Nga và Trung Quốc đưa ra nằm trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Nga kéo dài ba ngày của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác năng lượng hai bên. Theo lãnh đạo hai nước, chương trình hạt nhân dân sự của Iran nên ’’giải quyết riêng theo cách hòa bình, thông qua đàm phán’’. Hướng đi này cũng được kêu gọi áp dụng với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã nhất trí rằng, hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc là một nhân tố quan trọng với các vấn đề quốc tế nhằm sáng tạo ra bầu không khí thiện chí, làm cho các mối quan hệ dân chủ hơn và đảm bảo hòa bình toàn cầu’’, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định.

Hai nước cam kết làm việc cho một ’’quan hệ hợp tác song phương chiến lược lâu dài’’ trong lĩnh vực năng lượng, nhưng chưa có thỏa thuận mới nào được ký kết. Chuyến viếng thăm Nga của ông Hồ Cẩm Đào còn có lịch trình dừng chân ở vùng giàu dầu mỏ của Tatarstan.

Nga và Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc cải thiện ’’quan hệ hợp tác với các quốc gia Trung Á về chính trị, thương mại và kinh tế".

EU, Iran tìm kiếm điểm chung về vấn đề hạt nhân

Hôm qua (26/3), phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana đã có cuộc điện đàm với ông Ali Larijani, đại diện đoàn đàm phán hạt nhân Iran. Đây là buổi trao đổi đầu tiên giữa đại diện của Iran và cộng đồng quốc tế kể từ khi Hội đồng Bảo an thông qua biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Tehran.

Cristina Gallach, phát  ngôn viên của ông Solana nhấn mạnh, đây không phải là chuyện đàm phán mà là gửi một thông điệp rộng hơn tới Iran rằng, cộng đồng quốc tế quan tâm tới ’’nối lại các buổi tiếp xúc và giải quyết vấn đề qua hội đàm’’.

Buổi điện đàm theo bà Gallach là kéo dài gần một giờ. Theo đó, ông Solana một lần nữa nhắc lại yêu cầu của năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an cùng với Đức là Tehran cần ngừng làm giàu uranium trước khi mọi cuộc hội đàm bắt đầu. "Ông Larijani rất không vui với nghị quyết của Hội động bảo an’’, bà Gallach nói. ’’Ông chấp nhận đề nghị có nhiều buổi tiếp xúc hơn nữa, và bày tỏ thái độ sẵn sàng trò chuyện lại trong vài ngày tới, song không đưa ra thời gian cụ thể’’.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek