Thứ Sáu, 11/10/2024 05:32 SA
Thượng viện Mỹ bắt đầu tranh cãi về dự luật rút quân khỏi Iraq
Thứ Tư, 28/03/2007 08:15 SA

* “Đầu sỏ” các vụ đánh bom làm 900 người chết tại Iraq sa lưới

 

070328-Lee-Hamilton-James.jpg

Cựu ngoại trưởng Mỹ James Baker (phải) và cựu Hạ nghị sĩ Lee Hamilton

Hôm qua (27/3), Thượng viện Mỹ bắt đầu cuộc tranh cãi gay gắt xung quanh dự luật ngân sách chiến tranh do phe Dân chủ thúc đẩy trong đó có gắn thêm điều kiện rút các đơn vị lính chiến của Mỹ ra khỏi Iraq trước ngày 31/3/2008. Đây được coi là một thách thức mới đối với Tổng thống G. Bush. Một số Thượng nghị sỹ Cộng hòa thậm chí còn đe dọa khả năng đòi luận tội Tổng thống Bush về cuộc chiến tranh kéo dài hơn 4 năm này.

 

Một dự luật với nội dung tương tự đã được Hạ viện Mỹ thông qua hồi tuần trước với tỷ lệ quá bán sát nút 218 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Tổng thống Bush đã lập tức lên tiếng chỉ trích, cho rằng phe Dân chủ đang ‘’chính trị hóa’’ vấn đề Iraq và dọa sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn cản dự luật này. Lúc đó, đảng Dân chủ sẽ không thể “kiếm” đủ 2/3 số phiếu tại cả hai viện Quốc hội để “vô hiệu hóa” quyền phủ quyết của Tổng thống và do đó sẽ phải soạn thảo lại dự luật chi ngân sách khẩn cấp cho cuộc chiến Iraq mà không gắn thêm “thời hạn đầu hàng”, tức thời hạn rút quân Mỹ khỏi Iraq.

 

Trong cuộc tranh luận, các thượng nghị sĩ (TNS) đảng Dân chủ nói rằng nội dung dự luật của họ dựa trên cơ sở các đề xuất của Nhóm nghiên cứu lưỡng đảng về Iraq do cựu Ngoại trưởng James Baker và cựu Hạ nghị sỹ Lee Hamilton đứng đầu. TNS Bill Nelson thuộc đảng Dân chủ bang Florida cho biết dự luật của Thượng viện đặt mục tiêu cho việc rút bớt quân chỉ để lại một bộ phận để tập trung đào tạo, huấn luyện cho các đơn vị của quân đội Iraq”. TNS Dân chủ bang California Dianne Feinstein cho rằng việc ấn định một thời gian biểu cho việc rút quân là thích hợp, tuy nhiên bà chưa thật tin là phe Dân chủ sẽ nhận đủ số phiếu để dự luật được thông qua tại Thượng viện.

 

Các TNS đảng Cộng hòa và Nhà Trắng đều phản công quyết liệt. Đáp lại tuyên bố của đồng nghiệp đảng Dân chủ Robert Byrd lúc mở đầu cuộc tranh luận, TNS đảng Cộng hòa Thad Cochran cho rằng Thượng viện sẽ “phụng sự” tốt hơn bằng cách dành thời gian thảo luận về kế hoạch của Tổng thống Bush điều thêm 21.500 quân cho chiến trường Iraq. Theo ông, Thượng viện nên cung cấp nguồn lực cần thiết để hoàn thành sứ mệnh ở Iraq và sẽ không “trói tay” các chỉ huy quân sự Mỹ tại đây. Thượng nghị sỹ Trent Lott, nhân vật có thế lực thứ hai của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, mạnh mẽ lên án phe Dân chủ, cho rằng dự luật do các phe Dân chủ thúc đẩy thông qua ngày 23/3 tại Hạ viện đã áp đặt “một thời hạn nhân tạo” cho việc rút quân và cho biết phe Cộng hòa tại Thượng viện sẽ vận động đủ số phiếu để ngăn chặn dự luật này được thông qua tại Thượng viện. Theo ông, việc Quốc hội áp đặt một thời gian biểu nhân tạo là một “hành động hoàn toàn vô trách nhiệm”. Phe Cộng hòa cũng tuyên bố sẽ tìm mọi cách loại bỏ điều khoản ấn định thời gian rút quân.

 

* Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq cho biết đã bắt giữ được 2 tên đầu sỏ của một mạng lưới bị nghi là đã tiến hành một loạt vụ đánh bom ô tô lớn làm khoảng 900 người thiệt mạng và gần 2.000 người khác bị thương. Haytham Kazim Abdallah al-Shimari và Haydar Rashid Nasir al-Shammari al-Jafar bị bắt riêng rẽ trong ngày 21/3 ở huyện Adhamiyah của người Sunni thuộc thủ đô Baghdad.

 

H. KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek