Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
Iran ngừng hợp tác với IAEA
Thứ Hai, 26/03/2007 07:10 SA

Iran tuyên bố hôm 25/3 đình chỉ từng phần sự hợp tác với IAEA để trả đũa lệnh trừng phạt ’’bất hợp pháp và mang tính bắt nạt’’ của Hội đồng Bảo an LHQ đối với nước này.

070326-ngoaitruongirran.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Iran

Phát ngôn viên chính phủ Iran, Gholam Hossein Elham, cho biết Nội các Iran đã quyết định ngừng thông báo cho IAEA mọi kế hoạch hạt nhân của Iran.

Cựu thanh sát viên hạt nhân LHQ,  David Albright, nói rằng quyết định hôm 25/3 của Iran có thể dọn đường để nước này tiến hành các công việc hạt nhân bí mật liên quan tới làm giàu uranium.

Tại New York, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki nói rằng một vài quốc gia không có quyền lạm dụng Hội đồng Bảo an. ’’Hội đồng Bảo an phải ý thức được lập trường và vị thế của cơ quan này. Các hành động bất hợp pháp, không có lý do xác đáng và phi lý sẽ làm giảm uy tín của Hội đồng’’, ông Mottaki nói.

Ông nói thêm rằng Iran đã nỗ lực tìm kiếm các cuộc đàm phán với những cường quốc soạn thảo lệnh trừng phạt chống Iran song những nước này (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) thiếu tinh thần chính trị để đạt được đột phá. ’’Nếu có tinh thần chính trị, họ hẳn sẽ không áp đặt các điều kiện tiên quyết đối với các cuộc đàm phán’’, ông Mottaki đề cập tới yêu cầu của Mỹ và các đồng minh rằng Iran ngừng làm giàu uranium trước khi đàm phán về chương trình hạt nhân.

Theo ông Mottaki, thế giới có hai lựa chọn đối với vấn đề hạt nhân: tiếp tục đối thoại hoặc đối đầu. Lựa chọn con đường đối đầu sẽ có những hậu quả riêng của nó.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Tony Blair đã cảnh báo Iran rằng số phận của 15 thủy thủ Anh bị bắt ngoài khơi bờ biển Iraq là một vấn đề căn bản đối với chính phủ của ông, khi Iran định đưa những người này ra xét xử do xâm nhập lãnh hải Iran. Việc Iran cho rằng những thủy thủ này xâm nhập vào lãnh hải Iran là hoàn toàn không đúng. ’’Tôi muốn giải quyết tình hình bằng con đường ngoại giao’’, ông Blair nói.

Ngoại trưởng Anh cũng đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Iran Mottaki vào tối 25/3, lặp lại lập trường của Anh rằng các thủy thủ nước này đang hoạt động trong lãnh hải Iraq. Bà yêu cầu các nhà ngoại giao Anh được phép gặp những người bị bắt và yêu cầu phóng thích họ.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek