Thứ Sáu, 11/10/2024 07:25 SA
Thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư
Thứ Sáu, 23/03/2007 08:22 SA

IndoChina Land Holding, công ty đã đầu tư 1 tỉ USD vào thị trường bất động sản Việt Nam trong thập niên qua, có kế hoạch bỏ vốn tương tự vào các dự án mới khi Việt Nam gia nhập WTO.

 

070323-cao-oc.jpg

Việt Nam vẫn có nhu cầu lớn về văn phòng và nhà ở

Theo Rick Mayo-Smith, Giám đốc điều hành IndoChina Land, IndoChina dự kiến phát triển các tòa nhà văn phòng và nhà ở trong vòng 18-24 tháng tới. Không chỉ có IndoChina Land. Dragon Capital, một ngân hàng đầu tư đã có thị phần trong lĩnh vực khách sạn, sân golf và dịch vụ tại Việt Nam cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư hơn nữa.

 

Nhu cầu về nhà ở, văn phòng và khách sạn đang gia tăng khi quốc gia Đông Nam Á này dự báo một tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%/năm trong thập niên tới, trong năm nay có thể là 8,5%. Tháng 1 vừa qua, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. “Đây là thời điểm bắt đầu cho một tốc độ phát triển. Thị trường bất động sản đang tăng trưởng mạnh’’, Mayo-Smith phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam đã “có những thay đổi về nhân khẩu học, một dân số trẻ, với nhiều nhà đầu tư nước ngoài, rất nhiều nguồn vốn, tất cả sẽ hướng tới thị trường bất động sản’’.

 

IndoChina Land, quản lý quỹ phát triển bất động sản tại Việt Nam đang xây dựng khu nghỉ mát Nam Hải ở Hội An, một thị xã ven biển gần thành phố miền trung Đà Nẵng, với một sân golf, các khách sạn và 40 villa.

 

Trong thập niên qua, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trung bình 7,4%/năm, tỉ lệ đói nghèo giảm xuống một nửa kể từ năm 1993, thống kê của Ngân hàng Thế giới. “Mức tăng trưởng GDP chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc’’, Neil Thurston, Trợ lý giám đốc thuộc Dragon Capital cho biết. Bất động sản “gia tăng vì sự phát triển của tầng lớp giàu có nhờ kinh tế cất cánh’’. Năm 2005, Việt Nam thu hút khoảng 22 USD đầu tư nước ngoài trực tiếp tính theo đầu người, so với Trung Quốc là 55 USD và Ấn Độ là 5 USD (số liệu của WB).

 

Keppel Land, nhà đầu tư lớn thứ ba Trung Quốc cũng đã gia nhập một dự án liên doanh tại Việt Nam, xây dựng khoảng 1.600 chung cư. Dự án này ước tính có giá trị 106 tỉ USD. Banyan Tree Holdings, nhà điều hành khách sạn cao cấp tại Seychelles và Trung Quốc, cũng dự kiến đầu tư 270 triệu USD vào một khu nghỉ mát ở Đà Nẵng.

 

Tình trạng thiếu văn phòng đã dẫn tới xu thế xây dựng các tòa nhà cho thuê ở những quận trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Giá thuê ở đây cao hơn tại Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, Manila, và chỉ đứng sau Singapore, theo một báo cáo của Jones Lang LaSalle. Đến cuối quý ba năm 2006, một mét vuông văn phòng có giá 35,50 USD, tăng 30 USD so với năm trước. Giá thuê tại Singapore là 52,94 USD một mét vuông.

 

Tuy nhiên, giới đầu tư nước ngoài vẫn có một số quan ngại khi vào Việt Nam, tiếp cận những ưu thế của tăng trưởng kinh tế và giá lao động rẻ. Theo Global Integrity, một tổ chức phi lợi nhuận tại Washington thì, Việt Nam nằm trong số những quốc gia có nạn tham nhũng trầm trọng, đứng thứ 40 trong số 41 nước xếp hạng. Chỉ có Cộng hòa dân chủ Congo đứng sau, trong khi Sierra LeoneLiberia vẫn còn “khá hơn’’.

 

Ông Peter Mitchell, Giám đốc điều hành Hiệp hội bất động sản châu Á khẳng định: “Việt Nam là biểu tượng của tăng trưởng và phát triển trong các nền kinh tế châu Á. Việt Nam đang ở giai đoạn đầu cuộc hành trình. Cần phải cải thiện và nâng cao sự minh bạch’’.

 

HSBC Holdings, ngân hàng lớn thứ ba thế giới tính về giá trị thị trường, dự định mở 5 đến 10 chi nhánh tại Việt Nam trong vòng bốn năm, Giám đốc HSBC tại Việt Nam Alain Cany, cho biết. HSBC đã có chi nhánh tại Hà Nội và một ở thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2005 đã có 10% cổ phần của Techcombank. Trong tháng 1, HSBC đã đề nghị tăng gấp đôi cổ phần ở Techcombank lên 20%.

 

Hiện nay, mới chỉ có 6% người Việt Nam có tài khoản ngân hàng (gần bằng 1/2) mức trung bình của châu Á. Theo Credit Suisse Group, tiết kiệm nội địa của Việt Nam là “nguồn tài nguyên tiềm năng chưa khai thác’’.

 

Cũng trong tháng 1, chính phủ Việt Nam tuyên bố trong năm nay có kế hoạch bán cổ phần tại bốn ngân hàng quốc doanh, trong số đó có ba ngân hàng lớn nhất nước. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam sẽ bán cổ phần và niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh vào quý ba, Phó Giám đốc điều hành ngân hàng Nguyễn Thu Hà nói. Những ngân hàng nước ngoài khác nắm giữ 10% cổ phần tại các ngân hàng Việt Nam gồm Australia & New Zealand Banking Group và Oversea-Chinese Banking.                      

                     

Theo IHT-VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek