Thứ Sáu, 11/10/2024 15:22 CH
“VN có vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế”
Chủ Nhật, 11/03/2007 08:00 SA

Tối 9-3, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã rời VN bay đi Hoa Kỳ cho chuyến thăm chính thức nước này từ 11 đến 16-3 theo lời mời của Ngoại trưởng Condoleeza Rice. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ đang phát triển tích cực giữa hai bên và bàn biện pháp triển khai các thỏa thuận đạt được nhân chuyến thăm của Tổng thống George Bush tới VN tháng 11-2006.

Nhìn nhận chuyến thăm này, phóng viên Roger Mitton của The Straits Times (Singapore) tại Hà Nội đánh giá VN đang ngày càng giữ vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế, và những chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn của VN đang thể hiện rõ điều này. Theo Roger Mitton, sau chuyến thăm của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, dự kiến trong tháng tư, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng sẽ có chuyến thăm Washington theo lời mời của Tổng thống Mỹ George Bush. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tới dự phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ và có thể đồng thời tiến hành một chuyến thăm chính thức nước Mỹ.

Trong ASEAN, Strait Times cho rằng VN được coi là nước đứng đầu trong nhóm các thành viên mới và còn chậm phát triển của hiệp hội (nhóm CLMV gồm Campuchia, Lào, Myanmar và VN). Tờ báo dẫn lời một quan chức cao cấp của VN bình luận rằng “VN đang cố gắng làm cầu nối để xóa bớt khoảng cách phát triển giữa các nước”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong tháng này dự kiến cũng sẽ có chuyến thăm tới các nước Malaysia, Singapore, Indonesia, Brunei và Philippines để thể hiện rõ quan điểm này. Roger Mitton trích lời tiến sĩ Võ Trí Thành của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương: “VN muốn tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình hội nhập của ASEAN và khu vực Đông Á. Điều đó có lợi cho cả ASEAN và VN”. 

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek