Thứ Sáu, 11/10/2024 17:23 CH
Dư luận quốc tế phản đối gay gắt báo cáo nhân quyền năm 2006 của Mỹ
Thứ Bảy, 10/03/2007 07:31 SA

* Trung Quốc công bố bản ghi chép về tình hình nhân quyền Mỹ năm 2006

 

Báo cáo nhân quyền năm 2006 của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố ngày 6/3 tại hơn 190 nước đã gặp phải sự chỉ trích, phản đối gay gắt của dư luận quốc tế. Phía Trung Quốc khuyến cáo phía Mỹ nên quan tâm hơn đến tình hình nhân quyền nước mình, chấm dứt ngay hành động lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp công việc nội bộ nước khác. Còn Nga cho rằng báo cáo này “mang đầy tính định kiến, hai mặt và không khách quan”...

 

070310-nhan-quyen.jpg

Tuyên bố nhân quyền thường niên: Điều 5 “không ai phải chịu hành hạ hoặc tra tấn, trừng trị hay đối xử một cách vô nhân tính”.

 

Ngày 7/3, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra báo cáo nhân quyền năm 2006, trong đó có phần về Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:

 

“Rất tiếc là báo cáo nhân quyền năm 2006 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục đưa ra những nhận xét không khách quan về tình hình Việt Nam. Trên thực tế, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc thực hiện và phát huy ngày càng tốt hơn các quyền và tự do của người dân ở tất cả các lĩnh vực. Ở Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do chính kiến hoặc vì lý do tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật và bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin ở Việt Nam được thể hiện rõ qua sự phát triển đa dạng về loại hình và phong phú về nội dung của báo chí Việt Nam, trong đó có sự phát triển của mạng Internet. Tuy nhiên, cũng như mọi quốc gia khác trên thế giới, các thông tin vi phạm đạo đức, thuần phong, mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác không được phép lưu hành tại Việt Nam.

 

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống G.Bush tháng 11/2006, lãnh đạo hai nước cũng ghi nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục đạt tiến bộ trong đối thoại song phương về quyền con người và tái khẳng định rằng đối thoại cần được tiến hành một cách toàn diện, xây dựng và có kết quả”.

 

TRUNG QUỐC: MỸ KHÔNG CÓ TƯ CÁCH GÌ ĐỂ TỰ CHO MÌNH LÀ “NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN”

 

Trung Quốc đã cực lực phản đối báo cáo nhân quyền năm 2006 của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có nội dung xuyên tạc tình hình nhân quyền của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hết sức bất bình với báo cáo này và nhấn mạnh, mọi người dân Trung Quốc đều được hưởng quyền con người và quyền tự do cơ bản theo luật định. Mỹ không có tư cách gì để tự cho mình là “người bảo vệ nhân quyền”. Phía Trung Quốc khuyến cáo phía Mỹ nên quan tâm hơn đến tình hình nhân quyền nước mình, chấm dứt ngay hành động lợi dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp công việc nội bộ nước khác.

 

Chỉ hai ngày sau khi Mỹ công bố Báo cáo tình hình nhân quyền 2006, Văn phòng báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố Bản ghi chép về tình hình nhân quyền Mỹ năm 2006 với mục đích giúp nhân dân thế giới hiểu thêm thực trạng nhân quyền vốn còn rất nhiều bất ổn trong xã hội Mỹ. Đây là năm thứ 8 liên tiếp Trung Quốc công bố tài liệu này.

 

Bản ghi chép tình hình nhân quyền Mỹ năm 2006 của Trung Quốc gồm 7 phần, dẫn nhiều số liệu và dẫn chứng để chứng minh một điều: Thực trạng nhân quyền ngay tại bản thân nước Mỹ vẫn còn rất nghiêm trọng. Bạo lực xảy ra liên miên, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Mỹ là đất nước có số người sở hữu súng riêng nhiều nhất thế giới, tạo điều kiện cho các hoạt động phạm tội có vũ trang lộng hành. Bạo lực nhà trường xảy ra liên tục. Hiện tượng cảnh sát lạm dụng chức quyền còn khá nghiêm trọng. Hệ thống tư pháp còn nhiều bất công. Hiện tượng ngược đãi tù nhân trong các nhà tù ở Mỹ diễn ra khá phổ biến với mức độ trầm trọng. Tự do báo chí mà Mỹ thường rêu rao chỉ là giả tạo. Tình trạng kỳ thị chủng tộc diễn biến nghiêm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp của người da đen cao hơn gấp đôi người da trắng. Nước Mỹ còn hơn 600.000 người phải sống cảnh màn trời chiếu đất, mỗi năm có gần 800.000 vụ trẻ em mất tích hoặc bị bắt cóc…

 

NGA: BÁO CÁO NHÂN QUYỀN CỦA BỘ NGOẠI GIAO MỸ “MANG ĐẦY TÍNH ĐỊNH KIẾN, HAI MẶT VÀ KHÔNG KHÁCH QUAN”

 

Các nghị sĩ Nga đã phản ứng gay gắt với báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền ở Nga và cho rằng báo cáo không khách quan, định kiến và mang tính chất hai mặt.

 

Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế, Konstantin Kosachev kịch liệt phản đối “kết luận chủ yếu của báo cáo này trong phần liên quan tới Nga”. Ông này nói rằng những trường hợp nêu trong báo cáo về phân biệt đối xử với các dân tộc thiểu số hay đe dọa các nhà báo không đúng với thực tiễn ở nước Nga. Ông Kosachev bác bỏ lời cáo buộc rằng các tổ chức phi chính phủ bị Nga chèn ép và tuyên bố các tổ chức này, kể cả các tổ chức nhân quyền của Mỹ, đều không gặp trở ngại nào khi đăng ký ở Nga. Ông nêu rõ báo cáo của Mỹ không nêu “vô số vụ vi phạm nhân quyền của chính Mỹ tại Guantanamo, trong các nhà tù bí mật của CIA trước đây tại châu Âu, trong chiến tranh Iraq và Afganistan”.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban về quan hệ quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Vasili Likhachev cho rằng báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khiến người ta có cảm tưởng rằng Mỹ tự dành cho mình cái quyền đưa ra mọi tuyên bố và quyết định chính trị, kể cả phán quyết tòa án, đối với các nước có chủ quyền khác.

 

BRAZIL: BÁO CÁO NHÂN QUYỀN MỸ ĐƯA RA LÀ KHÔNG HỢP PHÁP VÀ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC

 

Ngày 7/3, Bộ Ngoại giao Brazil đã ra thông cáo phê phán bản báo cáo hàng năm về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ. Thông cáo khẳng định bản báo cáo được Mỹ đưa ra một cách đơn phương và mang mục đích chính trị là không hợp pháp và không thể chấp nhận được.

 

Thông cáo nêu rõ Chính phủ Brazil không chấp nhận bản báo cáo đơn phương như vậy vì nó đi ngược lại nguyên tắc phổ thông của quyền con người, đồng thời kêu gọi Mỹ hợp tác cung cấp thông tin cho các tổ chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc như Brazil.

 

H.KIM (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek