Thứ Sáu, 11/10/2024 17:26 CH
Quan hệ Mỹ - Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng
Thứ Sáu, 09/03/2007 07:18 SA

* Hội đàm Nhật-CHDCND Triều Tiên không đạt kết quả

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill và Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan đều bày tỏ tín hiệu tốt sau hai ngày đàm phán tại New York. Ông Don Oberdorfer, Chủ tịch Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc trường Đại học Johns Hopkins cho biết tiến trình hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên đã đạt được “một số tiến bộ rất quan trọng”.

 

Kết thúc hai ngày hội đàm, ông Hill ghi nhận “cảm giác lạc quan ở cả hai bên, chúng tôi đi đúng hướng”, trong khi ông Kim cho rằng cuộc đàm phán diễn ra trong “không khí tốt đẹp, xây dựng và nghiêm túc”.

 

Các cuộc thảo luận này nhằm mở đường cho tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều Tiên. Ông Hill bày tỏ sự phấn khởi trước thiện chí hướng về giai đoạn tiếp theo của ông Kim, trong đó CHDCND Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình đổi lấy việc được tiếp tế năng lượng và bảo đảm an ninh. Tuy nhiên, ông Hill cho rằng Bình Nhưỡng cần phải minh bạch hóa hoạt động hạt nhân, phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân trước khi bình thường hóa quan hệ hai nước.

 

Trả lời phỏng vấn đăng trên mạng tin của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, ông Don Oberdorfer, Chủ tịch Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc trường Đại học Johns Hopkins cho biết tiến trình hướng tới bình thường hóa quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên đã đạt được “một số tiến bộ rất quan trọng”.

 

Là một chuyên gia hàng đầu ở Mỹ về Triều Tiên, ông Oberdorfer cho rằng Bình Nhưỡng “dường như sẵn sàng từ bỏ một phần hoặc toàn bộ chương trình hạt nhân” để đổi lấy việc cải thiện quan hệ với Mỹ, một trong những mong muốn quan trọng nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cho rằng trong quan hệ với Triều Tiên vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải được giải quyết, trước khi Bình Nhưỡng có thể từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

 

Ông Oberdorfer cho rằng những thoả thuận đạt được ở Berlin và Bắc Kinh là bước đi tích cực và tốt đẹp nhất trong suốt thời gian khá dài vừa qua. Điều quan trọng là hiện nay các bên đã thống nhất được về những việc cần làm. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa thống nhất được là việc gì phải làm trước. Cho tới lúc này, các bên mới chỉ có thời gian biểu cho những việc cần làm trong 30 ngày và 60 ngày đầu tiên. Ngay cả trong giai đoạn này các bên cũng chưa thống nhất được với nhau về việc bên nào phải đi bước đầu tiên.

 

* Kết thúc phiên họp về bình thường hoá quan hệ lúc sáng ngày 8/3 tại Hà Nội, Bình Nhưỡng và Tokyo vẫn không đạt được nhất trí do bất đồng về vấn đề bắt cóc, trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc gặp.

 

Nhật vẫn khăng khăng cho rằng, quá trình bình thường hoá chỉ có thể tiến hành ‘’chỉ khi vấn đề bắt cóc được giải quyết’’. Ngoài ra, Nhật còn nhấn mạnh rằng nếu các nạn nhân bị bắt cóc đã chết thì cũng không thể nói vấn đề đã được giải quyết, trưởng đoàn đàm phán, đại sứ phụ trách hội đàm CHDCND Triều Tiên - Nhật Song Il Ho cho hay. ‘’Chúng tôi không thể chấp nhận lập trường của Nhật’’, ông Song tuyên bố. Theo quan chức này, CHDCND Triều Tiên đã giải quyết xong vấn đề này. Nếu có gì còn sót lại thì đó là việc trao trả thi thể những người đã chết cho Nhật. Theo ông Song, CHDCND Triều Tiên ‘’đòi hỏi Nhật phải làm rõ’’ vấn đề lịch sử trong quá khứ, gồm việc quân Nhật buộc người Triều Tiên làm nô lệ tình dục.

 

Nhật và CHDCND Triều Tiên tổ chức phiên hội đàm thứ nhất vào sáng 7/3 và phiên thứ hai vào sáng 8/3. Phiên họp sáng 8/3 diễn ra ở đại sứ quán CHDCND Triều Tiên kéo dài 45 phút và kết thúc khá bất ngờ. Hãng Yonhap trích lời ông Song nói: ‘’Vì thái độ không thành thực của Nhật nên việc tiếp tục hội đàm cũng chỉ là vô nghĩa’’.

 

Cuộc hội đàm giữa hai nước lần này là một phần trong nỗ lực của quốc tế nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Đây là cuộc gặp chính thức, song phương đầu tiên giữa hai nước trong vòng 13 tháng.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek