Thứ Sáu, 11/10/2024 19:28 CH
Mỹ-CHDCND Triều Tiên bước vào cuộc hội đàm lịch sử
Thứ Ba, 06/03/2007 17:20 CH

Những cuộc hội đàm hướng tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên trong hơn 50 năm đã bắt đầu tại New York.

 070306-doan.jpg

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ, Christopher Hill

Cuộc gặp hai bên là một phần thỏa thuận đạt được tháng trước khi Bình Nhưỡng chấp thuận dừng một phần chương trình hạt nhân. Tâm điểm thảo luận chính là việc Washington xem xét đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố và khả năng dỡ bỏ cấm vận.

Những cuộc đàm phán song phương với Mỹ được diễn ra kèm theo một điều kiện lâu dài là Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Theo giới phân tích, đây là sự ''nhảy vọt'' trong các nỗ lực chấm dứt nhiều năm đối đầu kể từ khi Mỹ dẫn đầu lực lượng liên minh chống lại CHDCND Triều Tiên trong cuộc chiến tranh 1950-1953.

Quan hệ đóng băng

Cuộc hội đàm tại Mỹ có sự tham gia trực tiếp của trưởng đoàn đàm phán hạt nhân hai nước là Christopher Hill và Kim Kye-gwan. Đây là dấu hiệu quan trọng trong quan hệ bang giao hai bên, vốn đã đóng băng quá lâu, và hiện đang ấm dần.

Năm 2002, Tổng thống Mỹ George W Bush đã gọi CHDCND Triều Tiên là một phần của ''trục ma quỷ''. Trong năm ngoái, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên khiến nhiều nước quan ngại.

Vài tháng gần đây, Washington đã từ chối thảo luận song phương với Bình Nhưỡng, và muốn hội đàm đa phương có sự tham gia của Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc gặp vào tháng trước tại Bắc Kinh, Bình Nhưỡng đã chấp thuận giải trừ chương trình hạt nhân để đổi lại viện trợ kinh tế.

Viện trợ dầu

Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã bước vào ngày hội đàm đầu tiên trong lịch trình dự kiến kéo dài hai ngày. Giới phân tích nhận định, Mỹ sẽ tìm kiếm sự đảm bảo từ Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tuân thủ các bước đi tiếp theo của thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 2.

Theo đó, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được 50.000 tấn dầu viện trợ khi đóng cửa lò phản ứng Yongbyon, nơi sản xuất đủ plutonium cho một quả bom nguyên tử mỗi năm.

Thêm 950.000 tấn dầu khác cũng sẽ được chuyển tới Bình Nhưỡng nếu lò phản ứng không hoạt động trong thời gian dài và các thanh sát viên vũ khí được phép kiểm tra khu vực này.

Quan chức cấp cao của Mỹ John Negroponte đã tới Hàn Quốc chuẩn bị cho các buổi thảo luận tập trung vào việc thực thi hiệp định hạt nhân. Người đứng đầu cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế, Mohamed ElBaradei, dự kiến tới CHDCND Triều Tiên tuần tới.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek