Thứ Sáu, 11/10/2024 09:19 SA
Israel tuyên bố sẵn sàng tấn công Iran dù đơn độc
Thứ Tư, 02/10/2013 10:50 SA

* Iran đủ công nghệ và tiềm lực chế tạo tàu sân bay

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/10 tuyên bố trước cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc rằng nước ông sẵn sàng hành động "một mình" để ngăn chặn Iran sở hữu một quả bom hạt nhân, đồng thời cảnh báo thế giới chớ tin tưởng "những lời đường mật" của nhà lãnh đạo mới tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 

Israel-131002.jpg

Thủ tướng Netanyahu luôn ủng hộ quan điểm tấn công phủ đầu Iran. - Ảnh: thesundaytimes.co.uk

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng trên thế giới, ông Netanyahu nhấn mạnh: "Israel sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân. Nếu bị buộc phải hành động một mình thì Israel sẽ hành động một mình". Thủ tướng Israel đồng thời cảnh báo Iran đang gấp rút tiến tới sản xuất một quả bom hạt nhân, bất chấp việc Tổng thống Hassan Rouhani đề xuất một thỏa thuận. 

 

Ông Netanyahu nêu rõ: "Giá mà tôi có thể tin Rouhani. Song tôi không thể. Iran muốn ở trạng thái mau chóng tiến tới chế tạo các quả bom hạt nhân trước khi cộng đồng quốc tế có thể phát hiện và không còn nhiều cơ hội để ngăn chặn điều đó”. Thủ tướng Israel cho rằng một nước Iran được trang bị vũ khí hạt nhân ở Trung Đông sẽ không phải là một Triều Tiên khác mà là 50 Triều Tiên khác gộp lại.

 

Ngay sau phát biểu trên, Phó đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Khodadad Seifi nói trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc rằng những bình luận của ông Netanyahu là mang tính kích động và cáo buộc Thủ tướng Israel đang tìm cách "hăm dọa".

 

Cùng ngày 1/10, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố, quan điểm “không ổn định và mâu thuẫn” của Mỹ sẽ phá hủy lòng tin song phương, đồng thời kêu gọi Mỹ thể hiện sự "đồng nhất" trong cách giải quyết về vấn đề hạt nhân của Iran. Kênh truyền hình Press TV của Iran trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nêu rõ: Tổng thống Mỹ Barack Obama nên tránh sự mâu thuẫn nhằm giành được lòng tin đối với người dân Iran. Những quan điểm "không ổn định và mâu thuẫn" sẽ chỉ làm phá hủy lòng tin và sự tín nhiệm đối với Mỹ.

 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran đưa ra nhằm ám chỉ cuộc gặp giữa ông Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30/9 vừa qua tại Washington, Mỹ. Khi đó, ông Obama cho biết, Mỹ chưa quyết định giải pháp nào trong đàm phán hạt nhân với Iran và việc Iran sẵn sàng đàm phán là do những tác động của các lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

 

Trong khi đó, truyền thông Israel ngày 1/10 cho biết một trong những nhóm khủng bố lớn nhất trên bán đảo Sinai, Ansar Beit al-Maqdis, đã gia nhập al-Qaeda, qua đó mở rộng mạng lưới của tổ chức khủng bố toàn cầu này tới biên giới phía Nam Israel. Tổ chức còn có tên gọi là Quân đội đạo Hồi khu vực Beit al-Makdas này đã tuyên bố trung thành với al-Qaeda, nhất là với giới thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq. Lực lượng này đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ Ai Cập tại Sinai, cũng như cố thực hiện các cuộc tấn công Israel bằng cách thâm nhập qua biên giới, nã đạn và rốckét vào các thị trấn bên phía Israel.

 

Mối quan hệ giữa nhóm Sinai này và al-Qaeda ổn định sẽ cho thấy xu hướng sức mạnh đang gia tăng của al-Qaeda tại các nước xung quanh Israel. Trước đó, giới lãnh đạo quốc phòng Israel đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh của al-Qaeda trong các nhóm nổi dậy Syria, trong đó một số nhóm đã giành được các vị trí sát với biên giới phía Bắc của Israel và Cao nguyên Golan.

 

Israel còn lo ngại về một nhóm Hồi giáo khác đang chống lại quân đội Ai Cập ở Sinai là Các Lữ đoàn al-Furkan, vốn có ý thức hệ gần với al-Qaeda nhưng chưa chính thức liên kết với mạng lưới khủng bố toàn cầu này. Trong tuần qua, nhóm này đã đăng tải lên trang web Youtube hình ảnh về một số cuộc tấn công nhằm vào quân đội Ai Cập, bao gồm việc giết hại một sĩ quan cấp cao không quân và một thường dân bị buộc tội hợp tác với quân đội.

 

Trong diễn biến khác, ngày 1/10, khi trả lời phỏng vấn hãng Fars, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayar tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo này đã có công nghệ cần thiết, cơ hội và tiềm lực để đóng các tàu chiến lớn, trong đó có tàu sân bay. Theo ông Sayar, nếu Iran quyết định chế tạo tàu sân bay, là loại vũ khí công nghệ cao hỗ trợ hiệu quả cho tàu chiến khác trong các đại dương, thì hải quân sẵn sàng thực hiện. Ông cũng lưu ý rằng Iran đã đưa vấn đề tàu ngầm điều khiển từ xa và các loại xe tự hành dưới nước khác để bảo vệ lãnh hải vào chương trình hoạt động, bên cạnh những vấn đề khác.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek