Thứ Sáu, 11/10/2024 11:30 SA
Syria hối thúc quốc tế mạnh tay ngăn tài trợ khủng bố
Thứ Ba, 01/10/2013 17:30 CH

* Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria trúng đạn pháo

 

Cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria thực chất là một cuộc chiến chống khủng bố, vì vậy, cộng đồng quốc tế cần hành động mạnh mẽ hơn nữa giúp chính quyền Damacus ngăn chặn các nguồn tài trợ cho các lực lượng khủng bố. 

 

khungbo-131001.jpg

Đoàn xe chở nhóm chuyên gia hóa học LHQ tới khu vực biên giới Syria và Liban - Ảnh: AFP/TTXVN

Trên đây là phát biểu của Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tại phiên thảo luận toàn thể khóa họp thứ 68 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) ngày 30/9. Phó thủ tướng al-Moualem khẳng định những kẻ khủng bố tới từ 83 quốc gia đang tham gia vào cuộc chiến ở Syria, trong đó có nhiều thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và các "chân rết".

 

Ông hối thúc các nước tăng cường hợp tác, phối hợp hành động trong nỗ lực ngăn chặn các nguồn tài trợ, có hình thức xử lý mạnh tay đối với những đối tượng hậu thuẫn khủng bố như huấn luyện, đào tạo, cung cấp vũ khí và nơi trú ẩn cho các phần tử khủng bố. Quan chức cấp cao trong chính quyền Damacus cũng khẳng định Chính phủ Syria sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm thành viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học. 

 

Tái khẳng định mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua giải pháp chính trị, Phó thủ tướng al-Moualem bày tỏ hy vọng về một hội nghị hòa bình Geneva không có điều kiện tiên quyết để Syria có thể tự quyết định tương lai của mình. Trong bài phát biểu, người đại diện Chính phủ Syria cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập khu vực cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Trung Đông, nhấn mạnh rằng điều này chỉ có thể đạt được với sự tham gia của Israel, nước duy nhất trong khu vực hiện sở hữu hạt nhân.

 

Trong diễn biến khác, ngày 30/9, một quả đạn pháo đã rơi vào tòa đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Damascus phá hủy tòa nhà và khiến 1 người bị thương. Phiến quân tại Syria đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng đạn pháo và tên lửa vào trung tâm thành phố những tháng gần đây, trong đó có cả khu phố al-Maliki, nơi có đại sứ quán của Trung Quốc. Phản ứng về vụ tấn công này, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: Trung Quốc “hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ vụ việc”.

 

Tuần trước, lãnh sự quán của Iraq tại khu phố này cũng đã bị dính đạn pháo khiến 1 người phụ nữ Iraq thiệt mạng trong khi chỉ vài ngày trước đó, 3 người cũng bị thương khi một quả đạn cối rơi vào đại sứ quán Nga tại đây. Cơ quan Giám sát Nhân Quyền của Syria có trụ sở tại Anh cho biết, khu phố Kafar Souseh và Tishreen của thủ đô Damascus cũng bị tấn công bằng đạn pháo hôm 30/9.

 

Theo TTXVN, VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek