Thứ Bảy, 12/10/2024 11:33 SA
Hội đồng Bảo an nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết về Syria
Thứ Năm, 26/09/2013 10:45 SA

* Tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga tiến vào lãnh hải Syria

 

Ngày 25/9, hai nhà ngoại giao giấu tên cho Reuters biết Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc đã nhất trí về trọng tâm trong bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm buộc Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

 

Sy-130926.jpg
Biểu tình phản đối can thiệp quân sự vào Syria tại Mỹ - Nguồn: AFP

Theo hai nhà ngoại giao này, thỏa thuận trên đạt được sau khi ngoại trưởng của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gặp Tổng thư ký Ban Ki-moon vào sáng cùng ngày.  Ngoài ra, hai nhà ngoại giao này còn cho biết dự thảo nghị quyết có thể sẽ sớm được trình lên toàn thể hội đồng và 5 thành viên thường trực cũng sẽ gặp nhau vào ngày 27/9 tới để thảo luận về một hội nghị hòa bình Syria như đã đề xuất ở Geneva (Thụy Sĩ).

 

Cùng ngày 25/9, ông Methkal Albatich, một vị tướng trong phe đối lập Syria cho biết hơn 100 sĩ quan cấp cao của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã ký vào một bản kiến nghị hối thúc tẩy chay bất cứ hội nghị hòa bình nào về Syria có sự tham gia của Iran. Tuyên bố trên cáo buộc Tehran, đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, là một "phần nghiêm trọng của vấn đề" và cho rằng Iran "không được tham gia vào các hội nghị về Syria dưới bất kỳ hình thức nào". 

 

Theo ông Albatich, "hơn 140 quốc gia và tổ chức tham gia các hội nghị Những người bạn của Syria. Nhưng sự giúp đỡ của tất cả các quốc gia và tổ chức này cộng lại cũng không bằng những gì chỉ một mình Iran cung cấp cho ông Assad". Ngoài ra, tuyên bố "một lần nữa lên án chế độ của ông Assad và bất cứ hội nghị nào mở ra con đường khác ngoài việc lật đổ chế độ này". 

 

Cùng ngày, Anh đã chi thêm 160 triệu USD để cung cấp viện trợ nhân đạo cho ngày càng nhiều người Syria bị tác động bởi cuộc xung đột. Số tiền này do Phó thủ tướng Anh Nick Clegg công bố tại kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc và sẽ nâng tổng số viện trợ của Anh cho các hoạt động cứu tế ở Syria lên hơn 500 triệu bảng (800 triệu USD).

 

Trong diễn biến khác, theo Đài Tiếng nói nước Nga, tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga mang tên "Nikolay Fylchenkov" thuộc biên chế của Hạm đội Biển Đen ngày 25/9 đã được hai tàu canô tuần tiễu mang tên lửa của Hải quân Syria đón trên biên giới lãnh hải của quốc gia Ả-rập này. Theo dự kiến, tàu sẽ đến cảng Latakia trong một chuyến thăm hữu nghị.

 

Theo thông báo của đại diện Bộ Quốc phòng Syria với Hãng tin RIA Novosti, các canô tuần tiễu mang tên lửa đã ra đón chiến hạm Nga như một phần của buổi lễ tiếp đón theo truyền thống hải quân. RIA Novosti cho biết: "Tại cuộc gặp, thủy thủ hai nước đã chào mừng nhau, sau đó các canô Khutyn và Yarmuk của Syria đã hộ tống tàu Nikolay Fylchenkov di chuyển dọc theo vùng biển Latakia".

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ, bà Joelle Miquet, khẳng định sẽ không có sự tham gia ồ ạt của thanh niên Bỉ vào đội quan thánh chiến tại Syria. Theo Bộ Nội vụ Bỉ, hiện có khoảng 100 công dân Bỉ đang đứng trong hàng ngũ phiến quân tại Syria, trong đó 30 người đã trở về hoặc bị bắt giữ. Một số đã thoát được sự truy lùng của cảnh sát. Phát biểu bên lề cuộc họp phòng chống “Phong trào cực đoan bạo lực” hôm 24/9 tại Brussels, Bộ trưởng Joell Milquet cũng cho biết kể từ tháng 1 năm nay, Bỉ đã tăng cường nỗ lực chống tuyên truyền thánh chiến trên Internet và dự kiến sẽ đóng cửa một số trang web có nội dung kích động bạo lực, xúi giục thanh niên Bỉ tham gia phiến quân tại Syria. 

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek